Categories: Sức khỏe

Ăn xôi có béo không? Những lưu ý khi ăn xôi để giữ vóc dáng cân đối

Published by
Quách Phú Thành

Mọi người thường coi xôi là món ăn sáng vừa rẻ vừa ngon mà lại đảm bảo no bụng cho cả buổi sáng. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng ăn xôi thường xuyên sẽ bị mập. Vậy ăn xôi có béo không?

Ăn xôi có béo không?

Ăn xôi có thể gây tăng cân và béo phì nếu tiêu thụ quá mức do hàm lượng calo và carbohydrate cao. Xôi, làm từ gạo nếp, chứa nhiều tinh bột dễ chuyển hóa thành năng lượng hoặc mỡ dư thừa nếu không tiêu hao.

Theo các nghiên cứu, cho dù là bất kỳ loại xôi nào đều chứa hàm lượng calo cao, cụ thể là:

  • Xôi lạc, xôi mặn: 500 kcal.
  • Xôi ngô: 310 kcal.
  • Xôi đậu xanh, xôi đậu đen: 500 kcal.
  • Xôi khúc: 500 kcal.
  • Xôi gấc: 600 kcal.

Bên cạnh đó, nguyên liệu chính để chế biến ra món xôi là gạo nếp, do đó lượng tinh bột và đường có trong món ăn này rất cao. Vì thế, nếu thường xuyên thưởng thức món này sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Qua đó có thể khẳng định rằng ăn xôi sẽ làm tăng cân và gây béo. Vì vậy, những người đang bị thừa cân, béo phì hoặc đang trong quá trình giảm cân nên hạn chế ăn xôi nhằm kiểm soát tốt cân nặng.

Những loại xôi ăn vào dễ bị tăng cân

Những người đang áp dụng thực đơn ăn kiêng nghiêm ngặt, nên loại bỏ món xôi ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày. Bởi hầu hết các loại xôi đều chứa lượng calo cao và gây béo, khó kiểm soát. Dưới đây là một số loại xôi phổ biến dễ gây tăng cân:

Xôi ngô (bắp)

Xôi ngô được cho là món xôi “huyền thoại” của rất nhiều người, từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi. Khi thưởng thức món xôi ngô, chúng ta chỉ thấy hạt ngô và gạo nếp, hoàn toàn không thấy thịt. Tuy nhiên bạn không thể ngờ chúng mang lại một lượng calo cao cho cơ thể.

Theo phân tích chi tiết, trong 100 gram xôi ngô có chứa 51,3 gram tinh bột, chất béo là 8,3 gram và chất đạm là 8,2g. Như vậy, xôi bắp không hề “nghèo dinh dưỡng” như nhiều người vẫn thường nghĩ. Và đó chính là lý do dù không có thịt nhưng món xôi này vẫn có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng nếu ăn nó.

Xôi lạc

Lạc luôn được biết đến là loại hạt dinh dưỡng vì chứa thành phần dầu lạc rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, các món ăn được chế biến từ lạc luôn được ưu tiên bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày. Theo đó, xôi lạc cũng là món ăn có tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, trong 100 gram xôi lạc có thể cung cấp đến 659 kcal. Chính vì thế, nếu ăn xôi lạc liên tục chắc chắn sẽ làm thay đổi cân nặng và vóc dáng mất cân đối.

Mặt khác, thành phần dầu lạc khi được đưa vào cơ thể sẽ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, tạo cảm giác thèm ăn và gây đói nhanh hơn. Đây chính là điều “cấm kỵ” đối với những người thừa cân, béo phì.

Xôi gấc

Phần thịt gấc rất giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Trong các món ăn được chế biến từ gấc, món xôi gấc luôn được yêu thích.

Nếu vậy, thường xuyên ăn xôi có béo không? Xôi trắng có thể cân đối nhằm điều chỉnh cân nặng được, nhưng riêng xôi gấc thì các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên cho người béo ăn. Lý giải về điều này, các chuyên gia chia sẻ rằng xôi gấc vừa giàu chất dinh dưỡng từ gấc cộng thêm lượng calo cao có trong gạo nếp. Trong 100 gram xôi gấc có chứa 589 kcal, cao gấp 5 lần lượng calo có trong 1 bát cơm. Hơn nữa, nó còn chứa các thành phần khác với hàm lượng cao như chất béo là 14 gram, đạm là 12 gram…

Xôi xéo

Xôi xéo là một món ăn hấp dẫn thơm ngon từ hương vị đến hình thức và mang đậm phong cách đặc trưng của người Hà Thành.

Thông thường, một bát xôi xéo có các thành phần bao gồm xôi nếp ướp nghệ vàng, đậu xanh giã nát, hành phi và nước mỡ. Chính vì thế, 100 gram xôi xéo sẽ cùng cấp cho cơ thể khoảng 664 kcal. Con số này tương đương với 1/3 năng lượng cần thiết trong một ngày của người trưởng thành. Như vậy, nếu buổi sáng ăn một bát xôi xéo, bạn đã nạp vào cơ thể gần hết lượng calo cần thiết cho một ngày rồi.

Hơn thế, đối với người đang giảm cân thì lượng calo cung cấp trong ngày sẽ hạ trong khoảng 800 – 100 kcal. Vì thế, những người đang ăn kiêng không nên ăn xôi xéo hoặc có thể lược bỏ 1 – 2 thành phần có trong xôi xéo.

Xôi đỗ xanh, đỗ đen

Đỗ xanh và đậu đen có tính mát, rất tốt cho sức khỏe nên chúng thường được chế biến thành các món chè ta thơm ngon, mát lạnh vào ngày hè. Ngoài ra, 2 loại đỗ này còn được chế biến thành các món xôi xôi thơm ngon và được đánh giá là món ăn giàu dinh dưỡng. Và thỉnh thoảng ăn xôi đỗ đen hoặc xôi đỗ xanh cũng không lo bị mập nếu ăn đúng cách.

Để không lo bị tăng cân khi ăn xôi đỗ, chỉ nên ăn ít xôi kèm nhiều đỗ và không ăn thêm hành phi thì lượng calo sẽ giảm đáng kể. Đồng thời cũng gia tăng tác dụng của hạt đỗ đối với cơ thể.

Xôi chiên

Xôi chiên là biến thể khác của xôi bình thường ngon hơn và thơm hơn. Tuy nhiên nếu ăn xôi chế biến theo kiểu chiên với nhiều dầu mỡ thì sẽ càng tăng lượng chất béo cho món xôi này. Từ đó, càng khiến bạn tăng cân nhanh chóng hơn.

Hơn nữa, việc chiên dầu sẽ tạo ra các chất béo không tốt cho sức khỏe và khiến cơ thể càng thêm tích tụ mỡ. Nhất là khi các quán ăn thường sử dụng loại dầu ăn giá rẻ để chiên xôi càng khiến các chất dễ bị biến đổi và gây hại cho sức khỏe.

Lưu ý khi ăn xôi để giữ vóc dáng cân đối

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhận định rằng, ăn xôi không hoàn toàn gây hại cho sức khỏe hoặc làm tăng cân nếu biết ăn đúng cách. Bởi mỗi món ăn đều có những công dụng nhất định đối với cơ thể con người.

Những lưu ý khi ăn xôi vừa đảm bảo sức và vẫn giữ được vóc dáng, cụ thể là:

  • Không ăn khuya với xôi: Hầu hết các nghiên cứu đều khẳng định rằng, buổi sáng là thời điểm cơ thể hoạt động nhiều nhất và năng suất nhất. Do đó, những món ăn có hàm lượng calo cao nên ăn được vào buổi sáng bởi các hoạt động trong ngày sẽ đốt cháy và tiêu hao đi. Chính vì thế, nếu muốn ăn xôi thì nên ăn vào buổi sáng, hạn chế ăn vào buổi trưa và tuyệt đối không ăn vào buổi tối sau 5 giờ chiều. Bởi vào buổi tối, chúng ta thường ít vận động hơn và hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn khiến lượng calo trong xôi lớn dễ dàng bị tích tụ lại và làm tăng cân.
  • Tối đa 2 lần/tuần: Dù là ăn xôi vào buổi sáng nhưng cũng chỉ nên ăn tối đa 2 lần/tuần để duy trì được cân nặng và giữ được vóc dáng thon gọn.
  • Luyện tập thường xuyên: Dù là xôi hay bất cứ loại thức ăn nào, đều cũng cấp một lượng calo nhất định cho cơ thể. Vì thế cần phải vận động, luyện tập thể dục – thể thao hàng ngày. Điều này vừa tăng cường sức khỏe, vừa giúp duy trì ổn định cân nặng.

Vậy ăn xôi có béo không? Câu trả lời là có. Các loại xôi đều chứa lượng calo rất lớn và dễ dàng khiến cơ thể tăng cân không kiểm soát. Vì thế, cần ăn xôi đúng cách để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa giữ được vóc dáng cân đối. Hãy truy cập vào website của Nhà thuốc Long Châu để đón nhận những thông tin sức khỏe mới nhất.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng tư 20, 2024 6:03 sáng

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago