Categories: Sức khỏe

Hạt dẻ bao nhiêu calo? Ăn hạt dẻ có béo không? Lợi ích khi ăn hạt dẻ

Published by
Quách Phú Thành

Hạt dẻ là loại hạt được nhiều người ưa chuộng bởi thượng vị béo bùi, mang ngọt nhẹ. Chính bởi hương vị béo ngậy của hạt dẻ mà khiến nhiều người thắc mắc không biết trong hạt dẻ bao nhiêu calo? Ăn hạt dẻ có béo không? Để giải đáp những thắc mắc trên đây, mời bạn đọc cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết bên dưới đây.

Hạt dẻ bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, cứ 100g hạt dẻ thông thường sẽ chứa 131 calo – đây được xem là lượng calo vừa đủ, thuộc mức năng lượng trung bình so với các loại thực phẩm khác. Có thể cung cấp cho cơ thể một mức năng lượng vừa đủ để đảm bảo các hoạt động trao đổi chất được diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, lượng calo này sẽ biến đổi tùy thuộc vào cách chế biến hạt dẻ. Chẳng hạn như:

  • Hạt dẻ luộc: 120 calo/100gr.
  • Hạt dẻ rang: 145 calo/100gr.
  • Bánh hạt dẻ: 193 calo/100gr.

Bên cạnh đó, trong hạt dẻ còn chứa nhiều protein, các loại chất béo, carbohydrate, chất xơ, vitamin A, C, E, B6, omega 3, sắt, canxi, magie, natri, kali, magie và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác tốt cho sức khỏe.

Ăn hạt dẻ có béo không?

Hạt dẻ được xem là loại thực phẩm có lượng calo trung bình và thấp. Vì thế, ăn hạt dẻ thường sẽ không bị béo, mặc dù trong hạt dẻ có chứa nhiều tinh bột và chất béo nhưng đầy đều là những hoạt chất tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Ngoài ra, trong hạt dẻ còn chứa nhiều chất xơ giúp bạn có cảm giác no lâu và giúp kiềm hãm sự thèm ăn. Vì vậy, ăn hạt dẻ sẽ không khiến bạn tăng cân ở mức độ cho phép.

Bên cạnh đó, việc tăng cân không chỉ phụ thuộc vào lượng calo có trong thực phẩm bạn ăn mà còn phụ thuộc vào mức độ tiêu thụ bao nhiêu calo trong một ngày của bạn. Chính vì thế, nếu ăn quá nhiều hạt dẻ và không kết hợp với chế độ tập luyện thể thao thì việc tăng cân là điều khó tránh.

Tùy vào cách chế biến mà lượng calo có trong hạt dẻ cũng sẽ bị biến đổi. Hạt dẻ chế biến càng phức tạp, chứa nhiều chất phụ gia và dầu mỡ nhiều thì sẽ càng làm tăng lượng calo có trong thực phẩm. Vì thế, ăn hạt dẻ có béo không sẽ phụ thuộc vào cách sử chế biến loại hạt này.

Lợi ích khi ăn hạt dẻ

Hạt dẻ là loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao nên sẽ có lợi cho tim mạch, hệ tiêu hóa và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Một số lợi ích của hạt dẻ mà bạn có thể biến đến như:

  • Có lợi cho hệ tiêu hóa: Trong hạt dẻ chứa nhiều chất xơ nên có thể giúp điều hòa nhu động ruột, ngăn chặn tình trạng táo bón và đồng thời hỗ trợ sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột.
  • Tốt cho tim mạch: Các chất chống oxy hóa có trong hạt dẻ sẽ giúp cơ thể chống lại các căn bệnh mãn tính liên quan đến tim mạch, đông thời cải thiện sức khỏe tim mạch. Các axit béo như omega-3 sẽ làm giảm triglyceride và làm giảm nồng độ cholesterol xấu có trong cơ thể.
  • Giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi: Với các dưỡng chất vitamin B6, riboflavin, thiamine và folate sẽ giúp cải thiện sức khỏe não bộ, hạn chế tính trạng rối loạn thoái hóa thần kinh. Bên cạnh đó, ăn hạt dẻ mỗi ngày sẽ có thể làm giảm bớt tình trạng căng thẳng, stress một cách hiệu quả.
  • Cải thiện sức khỏe xương: Các dưỡng chất như canxi, vitamin K, magiê và đồng có trong hạt dẻ sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe xương khớp hiệu quả. Bổ sung loại hạt này thường xuyên sẽ giúp cơ thể ngăn chặn được nguy cơ bị loãng xương, giảm tỷ lệ gãy xương, xương yếu cơ người cao tuổi.
  • Tăng cường khả năng miễn dịch: Ăn hạt dẻ có thể cung cấp cho cơ thể một lượng lớn vitamin C, dưỡng chất thiết yếu có vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể và giảm nguy cơ bị nhiễm trùng. Các chất chống oxy hóa tự nhiên có sẵn trong hạt dẻ sẽ giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng và loại bỏ các tế bào gốc tự do gây ung thư trong cơ thể.
  • Chống lão hóa: Trong hạt dẻ có chứa hàm lượng vitamin E cao có khả năng chống lão hóa tốt, giúp làn da của bạn khỏe khoắn và căng tràn sức sống. Bên cạnh đó, bổ sung vitamin E sẽ giúp làn da của bạn chống lại tia cực tím, chống ung thư da hiệu quả và làm chậm quá trình lão hóa sớm bởi các tác nhân bên ngoài.

Một số loại hạt dẻ thông dụng ở Việt Nam

Dưới đây là một số loại hạt dẻ được sử dụng phổ biến ở Việt Nam hiện nay:

  • Hạt dẻ Sapa: Loại hạt dẻ này có hương vị bùi, béo và hơi ngọt. Hạt dẻ Sapa không có hình dạng thống nhất, tuy nhiên các cạnh góc đồng đều, lớp vỏ hạt bóng, màu nâu sẫm, đỉnh vỏ có một lớp lông tơ màu trắng nhạt. Ngoài ra, khi tách hạt, sẽ thấy được lớp vỏ mỏng lụa màu vàng chanh phủ lên bề mặt hạt dẻ.
  • Hạt dẻ rừng: Nhân của hạt dẻ rừng màu vàng chanh, có mùi vị ngọt, bùi, thơm và béo ngậy. Vỏ hạt mỏng, bóng, màu nâu sẫm và dễ bóc, nếu nhìn kỹ sẽ thấy có lớp lông tơ màu trắng nhạt. Bên ngoài hạt dẻ được bao quanh bởi nhiều gai sắc nhọn. Hình dáng bên ngoài của hạt dẻ rừng gần giống với chôm chôm rừng.
  • Hạt dẻ Nhật: Hạt dẻ nhật có hương vị thơm ngon và rất hấp dẫn. Các loại hạt dẻ nhật trên thị trường đều được chế biến sẵn và được đóng gói trong bao bì. Hạt có hình cầu hơi méo, không đều, lớp vỏ hạt dày, có màu nâu đất, hạt bên trong màu vàng sáng.

Những lưu ý khi ăn hạt dẻ

Khi ăn hạt dẻ bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn hạt dẻ nếu bạn có tiền sử bị dị ứng khi ăn các loại hạt trước đó.
  • Nên sử dụng với hàm lượng vừa phải, mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 10 hạt là tốt cho sức khỏe. Không nên ăn quá nhiều vì có thể dẫn đến mất kiểm soát cân nặng.
  • Ngoài các dưỡng chất tốt cho sức khỏe thì trong hạt dẻ có chứa axit tannic – nguyên nhân gây ra các triệu chứng kích ứng dạ dày, buồn nôn hoặc các vấn đề ảnh hưởng đến thận, gan nếu ăn quá nhiều.
  • Nên lựa chọn hạt dẻ ngon, còn mới, không bị mốc hay không có xuất xứ rõ ràng để tránh tình trạng ngộ độc.

Trên đây là toàn bộ bài viết “Hạt dẻ bao nhiêu calo? Ăn hạt dẻ có béo không?” mà bạn đọc có thể tham khảo thêm để biết thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hạt dẻ để từ đó bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và sử dụng hạt dẻ so cho hợp lý và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúc bạn đọc nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng tư 25, 2024 7:26 chiều

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago