Categories: Sức khỏe

100g cua bao nhiêu calo?

Published by
Quách Phú Thành

Cua biển là loại động vật có vỏ sống ở môi trường nước biển. Chúng thuộc họ Crustacea và được phân loại vào nhóm động vật giáp xác, có cấu trúc cơ thể được bao phủ bởi một vỏ bảo vệ. Thịt cua được coi là một món ăn hải sản phổ biến và có giá trị dinh dưỡng cao. Cua biển được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực đa dạng trên khắp thế giới.

Thành phần dinh dưỡng của cua biển

Cua là một trong những loại động vật biển được đánh bắt rộng rãi nhất. Trong số vô vàn loại cua khác nhau sống dưới nước và trên cạn, Portunus trituberculatus là loài được ưa chuộng và tiêu dùng rộng rãi. Mỗi năm, khoảng 300.000 tấn cua bị đánh bắt, chiếm đến 20% tổng sản lượng cua tiêu thụ trên toàn thế giới.

Cua là loại động vật biển là thực phẩm dinh dưỡng cao

Hương vị của cua biển vừa mặn mà cũng mang một chút ngọt tự nhiên từ khoáng chất, tạo nên hấp dẫn đặc biệt của hải sản mà không hề có hậu vị khó chịu. Cua đang là một món hải sản được rất nhiều người ưa chuộng, không chỉ vì vị ngọt ngon hấp dẫn của thịt cua mà còn vì giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của nó.

Thịt cua chứa nhiều chất dinh dưỡng tương tự như các loại hải sản thông thường, nhưng lại có hàm lượng thủy ngân thấp hơn so với marlin, cá kiếm, cá mú và cá ngừ.

Ăn cua biển có tác dụng gì?

Cua biển là loại hải sản có phần thịt ngọt và mềm mịn, rất phù hợp để chế biến thành nhiều món ngon như cua hấp bia, súp cua, cà ri cua biển, lẩu cua biển, mỳ ý sốt thịt cua, và nhiều món khác.

Tương tự như các hải sản khác, cua biển chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein, vitamin A, B, C, E, K, canxi, sắt, magiê, phospho, kali, kẽm, đồng, mangan, selen, và nhiều loại chất dinh dưỡng khác.

Một số lợi ích sức khỏe của cua biển bao gồm:

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Thịt cua chứa axit béo Omega-3 giúp giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính trong cơ thể, hạn chế mảng bám trên thành động mạch và làm giảm căng thẳng cho tim, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.

Phòng ngừa thiếu máu: Sắt và axit folic trong cua biển tăng cường sản sinh hồng cầu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu và cải thiện tuần hoàn máu.

Ăn cua biển có tác dụng ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Tăng cường chức năng nhận thức: Việc ăn cua có thể giảm nguy cơ mất trí nhớ tuổi già và bệnh Alzheimer, nhờ vào các thành phần dinh dưỡng như đồng, vitamin B2, selen và Omega-3.

Cải thiện sức khỏe xương khớp: Canxi và photpho trong cua biển giúp duy trì hệ xương khớp chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh loãng xương và đau khớp.

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch: Chứa nhiều chất chống oxy hóa, cua biển cung cấp selen và riboflavin, tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Cải thiện thị lực: Vitamin A trong cua biển giúp bổ sung dưỡng chất cho mắt, giúp giảm mệt mỏi và đau nhức mắt, đặc biệt hữu ích cho những người làm việc trên máy tính thường xuyên.

Cua biển không chỉ ngon miệng mà còn giàu chất dinh dưỡng, tạo ra một lựa chọn ăn uống đa dạng và có lợi cho sức khỏe.

100gr cua bao nhiêu calo?

Trong mỗi 100g cua biển thông thường, có khoảng 103 calo. Ngoài ra, cua còn chứa một loạt các dưỡng chất khác như protein, chất béo, canxi, kali, sắt, photpho, magiê, mangan, selen, và axit béo Omega-3.

Ăn cua biển có tăng cân không?

Trung bình, một người trưởng thành cần nạp vào cơ thể khoảng 2000 calo mỗi ngày để duy trì hoạt động hàng ngày. Nếu chia đều ra thành 3 bữa ăn, lượng calo nạp vào cơ thể trong một bữa sẽ khoảng 667 calo.

Trong một lượng 100 gram thịt cua biển, lượng calo chiếm khoảng 103 calo. Mỗi con cua biển có trọng lượng từ 1 đến 3 kg sẽ cung cấp cơ thể từ 1030 đến 3090 calo. Số liệu này khá cao, do đó, việc tiêu thụ cua biển nhiều và thường xuyên có thể dẫn đến tăng cân.

Ngoài ra, thịt cua biển cũng chứa nhiều cholesterol và natri. Tiêu thụ lượng lớn có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ và tăng huyết áp.

Tóm lại, ăn cua biển có thể dẫn đến tăng cân, đặc biệt khi tiêu thụ nhiều và thường xuyên.

Lưu ý ăn cua biển không tăng cân

Để giảm nguy cơ tăng cân khi ăn cua biển và tránh các tác dụng phụ không mong muốn, bạn cần chú ý các điều sau:

Chọn cua đã nấu chín kỹ: Cua biển thường chứa vi khuẩn và ký sinh trùng, vì vậy, ăn cua chưa được chế biến cẩn thận và nấu chín kỹ có thể gây nhiễm vi khuẩn, dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy.

Chế biến cua tươi sống và nấu chín kỹ

Ăn cua đúng cách: Tận dụng phần gạch cua, mình cua và các phần thịt bên trong càng và chân cua. Tránh ăn các phần thịt màu đen ở mai cua, bụng cua vì chúng chứa nhiều vi khuẩn, giun sán.

Chọn cua tươi: Lựa chọn cua có mai xám hơi đục, rắn chắc và chân còn linh hoạt. Sử dụng ngay sau khi luộc chín hoặc bảo quản trong tủ lạnh nếu muốn ăn sau.

Hạn chế lượng thịt cua: Việc tiêu thụ quá nhiều thịt cua không chỉ tăng cân mà còn gây vấn đề về tiêu hóa như lạnh bụng, đau bụng, buồn nôn. Hạn chế ăn cua từ 1-2 lần/tuần và không quá 200-300 gram mỗi lần.

Không kết hợp cua với hồng, trà: Kombucha có chứa hợp chất loãng axit dạ dày, khi kết hợp với cua, có thể làm đông lại chất dinh dưỡng trong cua, gây khó tiêu hóa và cản trở hấp thu chất dinh dưỡng. Hồng chứa chất tanin có thể kết hợp với protein trong cua tạo kết tủa trong dạ dày, gây buồn nôn, đau bụng.

Chế biến bằng hấp, luộc: Hấp hoặc luộc cua để giữ nguyên hương vị và dinh dưỡng, hạn chế các món cua nướng, xào có nhiều dầu mỡ.

Tránh ăn cua vào buổi tối: Hải sản khó tiêu, tránh tiêu thụ vào buổi tối khi quá trình tiêu hóa và trao đổi chất chậm lại, dễ gây tăng cân do lượng calo không được chuyển hóa hết.

Cua biển mặc dù có hàm lượng thủy ngân thấp hơn so với một số loại hải sản khác, vẫn có thể gây lo ngại, đặc biệt phụ thuộc vào cách đánh bắt và chế biến. Thịt cua nâu có thể chứa nhiều cadmium nếu tiếp xúc quá mức, tiềm ẩn nguy cơ gây độc hại. Hàm lượng natri cao cũng là một yếu tố, đặc biệt với 237 miligam trong khoảng 9 gram thịt cua biển. Đồng thời, lượng protein cao trong cua cũng có thể ảnh hưởng đến người đang cố gắng giảm cân hoặc có vấn đề về bệnh gút.

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng tư 25, 2024 5:57 chiều

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago