Categories: Sức khỏe

Giải đáp: Ăn khoai lang mật có giảm cân không?

Published by
Quách Phú Thành

Là một món ăn dân dã, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, khoai lang mật rất được ưa chuộng bởi hương vị ngọt đậm, thơm lừng. Từ đồng bằng cho đến vùng núi đều có trồng khoai lang mật. Đây cũng là loại củ đặc sản của Đà Lạt. Chính vì được yêu thích nên nhiều chị em băn khoăn không biết ăn khoai lang mật có giảm cân không?

Ăn khoai lang mật có giảm cân không?

Theo nghiên cứu, khoai lang mật có chứa nhiều vitamin A, carbohydrate, protein, chất xơ, khoáng chất cùng hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe. Nhiều chị em lo ngại rằng khoai lang có chứa nhiều tinh bột có thể gây tăng cân.

Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm. Trên thực tế, khoai lang nói chung hay khoai lang mật nói riêng đều có thể giúp bạn giảm cân nếu được ăn với liều lượng phù hợp. Chính vì thế, ăn khoai lang mật sẽ giúp bạn giảm cân nhờ những lý do sau:

Khoai lang mật chứa ít calo

So với khoai tây, khoai lang mật được xem là loại thực phẩm lành mạnh bởi nó chứa ít calo. Theo ước tính, 100g khoai lang mật cung cấp 110 calo. Con số này cũng thấp hơn các loại tinh bột khác như mì gạo, cơm trắng, bún phở…

Khoai lang mật giàu chất xơ

Chất xơ trong khoai lang mật khá dồi dào. Chúng có tác dụng hỗ trợ bạn giảm cân nhờ việc tạo thành một lớp gel trong dạ dày giúp cơ thể cảm thấy no lâu. Từ đó, bạn sẽ giảm ham muốn ăn quá nhiều. Chưa hết, chất xơ còn hỗ trợ cải thiện quá trình trao đổi chất, nâng cao hoạt động tiêu hóa dẫn đến giảm cân.

Khoai lang mật chứa carb tốt giàu năng lượng

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nếu muốn giảm cân, bạn nên chọn loại tinh bột chuyển hóa chậm. Thật may mắn là khoai lang nằm trong danh sách này.

Bên cạnh gạo lứt, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt thì khoai lang mật chứa loại carb phức tạp. Lượng dinh dưỡng trong loại carb này nhiều hơn so với carb đơn giản và carb tinh chế chứa trong cơm trắng, bánh mì, đường… Vì đây là loại carb tốt nên bạn có thể ăn mà không lo tăng cân.

Hàm lượng nước trong khoai lang mật cao

Việc mất nước sẽ khiến quá trình trao đổi chất trở nên chậm lại. Bạn hãy ăn khoai lang mật để bù nước cho các tế bào, ngăn cản cơ thể tích tụ chất béo, thải độc tố ra ngoài, cân bằng độ pH trong cơ thể. Từ đó, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra trơn tru, giúp bạn giảm cân lành mạnh.

Khoai lang mật có chỉ số đường huyết (GI) thấp

Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, lượng đường trong máu sẽ tăng lên dẫn đến nguy cơ kháng insulin. Điều này khiến bạn đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại II.

Bạn có lo ngại rằng khoai lang mật với vị ngọt sẽ làm tăng chỉ số đường huyết? Liệu ăn khoai lang mật có giảm cân không? Bạn hãy yên tâm vì chỉ số GI trong khoai lang mật khá thấp. Chúng sẽ không làm bạn tăng đường huyết hay tăng cân.

Nhiều chất chống oxy hóa trong khoai lang mật

Trong khoai lang mật chứa nhiều chất chống oxy hóa tạo ra catalase, kẽm superoxide và sporamins. Các chất chống oxy hóa này có công dụng ngăn ngừa chứng viêm. Đây là một yếu tố gây ra việc tăng cân. Nhờ ăn khoai lang mật, bạn sẽ giảm nguy cơ bị tăng cân đáng kể.

Phương pháp ăn khoai lang mật để giảm cân

Ăn khoai lang mật có giảm cân không còn tùy thuộc vào việc bạn có ăn đúng cách hay không. Để giảm cân với loại thực phẩm này, bạn hãy:

Tính toán lượng calo nạp vào hàng ngày

Khoai lang mật có chứa nhiều tinh bột hơn các loại rau thông thường. Vì thế, bạn hãy dùng loại thực phẩm này như một loại carb giàu tinh bột. Trước khi ăn, bạn nên tính toán lượng tinh bột nạp vào cơ thể. Bạn không được lạm dụng hay ăn quá nhiều để tránh nạp dư calo.

Để duy trì mức cân nặng, bạn có thể ăn 2 củ khoai lang mật lớn mỗi bữa thay thế cho các loại carb khác. Tuy nhiên, nếu muốn có mức cân nặng như mong muốn, bạn chỉ được ăn từ nửa củ đến 1 củ khoai lang trong bữa ăn. Thay vì ăn bữa chính, bạn cũng có thể chọn ăn khoai lang mật trước khi tập thể dục hoặc trong bữa phụ nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Không ăn khoai lang mật nếu đang theo chế độ keto

Chế độ ăn keto bắt buộc bạn phải kiêng ăn tinh bột. Do đó, nếu đang tuân thủ chế độ này để giảm cân, bạn phải loại bỏ khoai lang mật và các loại carb khác trong khẩu phần ăn của mình. Ngoài ra, nếu bạn đang ăn theo chế độ low carb để giảm cân thì trong mỗi bữa ăn, bạn chỉ nên ăn một lượng khoai lang mật nhỏ kèm thịt nạc, rau xanh để đạt hiệu quả như ý muốn.

Chế biến khoai lang mật luộc, hấp hoặc nướng

Nếu bạn thích ăn khoai lang tẩm đường sấy, khoai lang chiên hay bánh khoai thì hãy từ bỏ thói quen này. Cúng chính là thủ phạm khiến bạn liên tục tăng cân vì hàm lượng calo quá cao.

Để có thân hình thon thả, bạn nên chế biến khoai lang mật theo cách hấp, luộc hoặc nướng. Món ăn này không chỉ ít calo mà còn đảm bảo giữ nguyên chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe và cân nặng.

Có chế độ ăn lành mạnh kết hợp khoai lang

Bạn có thể xây dựng thực đơn gồm khoai lang thay thế cho cơm trắng. Bạn tuyệt đối không nên chỉ ăn khoai lang mà không có các thức ăn dinh dưỡng khác. Điều này sẽ không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Bạn hãy chọn các loại thịt nạc như thịt bò, ức gà, thịt lợn nạc hoặc đậu hũ, cá, trứng, rau xanh… để ăn kèm với khoai lang để đạt hiệu quả giảm cân nhanh chóng. Những thực phẩm này được đánh giá là lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng và không gây tăng cân.

Thêm vào đó, bạn không nên ăn khoai lang mật với thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhiều dầu mỡ… Chúng chẳng những không giúp bạn giảm cân mà còn khiến cân nặng tăng nhanh do thành phần chứa nhiều chất béo và muối.

Lưu ý khi ăn khoai lang mật

Sau khi đã biết ăn khoai lang mật có giảm cân không thì bạn cũng cần chú ý cách sử dụng khoai lang mật sao cho hiệu quả nhất:

  • Rửa sạch khoai lang mật trước khi chế biến để loại bỏ bụi bẩn.
  • Không ăn khoai lang mật mọc mầm để bảo vệ sức khỏe.
  • Không được ăn khoai lang sống vì nó chứa nhiều vi khuẩn, có hại cho hệ tiêu hóa.
  • Không để khoai lang sau khi luộc quá lâu vì lượng tinh bột trong củ khoai sẽ chuyển hóa thành đường.
  • Không ăn khoai lang mật mọc mầm hoặc sâu bệnh.

Khoai lang mật là món ăn chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể và sắc đẹp. Mong rằng với những chia sẻ trên từ nhà thuốc Long Châu, bạn đã có câu trả lời cụ thể nhất cho thắc mắc “Ăn khoai lang mật có giảm cân không?”. Bên cạnh việc ăn khoai lang, bạn hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện khoa học để nhanh chóng sở hữu một vóc dáng thon gọn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago