Categories: Sức khỏe

1 quả cam bao nhiêu calo? Cách ăn cam giảm cân và lưu ý khi ăn cam

Published by
Quách Phú Thành

Cam là loại trái cây quen thuộc, chứa lượng lớn vitamin C và khoáng chất thiết yếu, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy thường xuyên sử dụng nhưng liệu bạn đã biết 1 quả cam bao nhiêu calo và ăn cam có giảm cân không. Theo dõi những thông tin dưới đây để giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé!

Cam là loại quả chứa nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

11 quả cam bao nhiêu calo?

Tùy thuộc vào cân nặng cũng như là giống của quả cam mà mỗi quả sẽ có lượng calo khác nhau.

Theo thông tin của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cung cấp, 100g cam cung cấp khoảng 47 calo cho cơ thể. Vì thế, trong 1 quả cam nặng tầm 131 g sẽ chứa 61,6 calo.

Ngoài ăn trực tiếp cam, việc uống nước cam cũng được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, chua ngọt thanh mát cho những ngày nóng bức. Một ly nước cam thì sẽ có khoảng 248 calo, tương đương với 4 quả cam.

Tùy vào khối lượng mà mỗi quả cam sẽ có lượng calo khác nhau

2Ăn cam, uống nước cam có giảm cân không?

Ăn cam, uống nước cam là một trong những phương pháp giúp hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân. Vì hàm lượng calo trong cam khá thấp, chỉ khoảng 61,6 calo cho một quả cam, trong khi cơ thể chúng ta cần khoảng 2000 – 2500 calo cho các hoạt động mỗi ngày.

Bên cạnh đó trong cam cũng có rất nhiều chất xơ, sẽ tạo cảm giác no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn, góp phần thúc đẩy quá trình giảm cân. Bạn nên ăn cam nguyên quả thay vì uống nước cam bởi lượng chất xơ trong nước cam thấp hơn nhiều so với cam nguyên quả.

Cam có lượng calo rất thấp, thích hợp cho quá trình giảm cân

3Cách dùng cam giảm cân

Cam là loại quả rất giàu dinh dưỡng, không chứa chất béo nên không gây tăng cân, đồng thời giúp gia tăng hiệu quả đốt cháy mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.

Để đạt mục tiêu giảm cân từ việc ăn hoặc uống cam, bạn nên chế biến đơn giản để giữ lại được vitamin và khoáng chất, ưu tiên sử dụng nước cam nguyên chất, hạn chế cho thêm đường hoặc mật ong vì sẽ làm gia tăng lượng calo tổng.

Ăn trực tiếp

Đây là cách đơn giản nhất để thưởng thức cam mà vẫn giữ lại đầy đủ được dưỡng chất trong loại quả này. Ngoài ra, trong cam tươi còn có lượng chất xơ cao, giúp tạo cảm no lâu hơn, hỗ trợ hệ tiêu hóa hiệu quả.

Ăn cam trực tiếp giúp giữ lại được đầy đủ các chất dinh dưỡng trong cam

Nước cam nguyên chất

Thường xuyên uống một ly nước ép cam sau bữa ăn không những có tác dụng hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả, lấy lại vóc dáng thon gọn.

Để hạn chế vị chua của cam ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày, bạn có thể thêm đường tùy theo khẩu vị, nhưng không nên cho quá nhiều đường để hạn chế ảnh hưởng không tốt cho quá trình giảm cân.

Nước ép cam giúp đẹp da, giữ dáng, giảm cân hiệu quả

Nước cam mật ong

Cam và mật ong là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Kết hợp cả hai không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn giúp đẹp da, thúc đẩy quá trình giảm cân tự nhiên. [2]

Cách làm:

  • Hòa nước cốt cam cùng với ½ muỗng mật ong, thêm 200ml nước lọc, sau đó khuấy đều và thưởng thức.
  • Bạn nên uống từ 1 – 2 cốc nước cam mật ong mỗi ngày để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình giảm cân.
  • Tốt nhất bạn nên uống nước cam ngay sau khi vắt để tránh nước cam bị đắng và mất chất dinh dưỡng thiết yếu.

Nước cam mật ong không chỉ thơm ngon mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Nước detox với cam

Nước detox cam có công dụng thanh lọc cơ thể, giúp giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời hỗ trợ giảm cân an toàn và hiệu quả. [3]

Cách làm: Chỉ cần vài lát cam và dưa chuột cắt mỏng cùng một ít lá bạc hà, sau đó thêm một ít đá tuỳ ý là bạn có thể thưởng thức được món nước uống này, hỗ trợ tốt cho quá trình thanh lọc cơ thể.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại nước uống thải độc detox với cam phổ biến như: cam và dâu tây, cam và bưởi, cam và dứa, cam và dưa hấu,… để thường xuyên thay đổi khẩu vị, tránh cảm giác nhàm chán khi giảm cân.

Nước detox ngoài công dụng giảm cân còn giúp thanh lọc cơ thể

4Tác dụng của quả cam

Cam là loại quả rất giàu vitamin C, chất xơ, chất chống oxy hóa nhưng lại rất ít calo và đường. Nếu bạn đều đặn bổ sung mỗi ngày uống 1 cốc nước cam sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Tăng sức đề kháng: Cam là một trong những thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao nhất. Đây là chất giúp tăng sức đề kháng, giúp cơ thể hạn chế mắc các bệnh như cảm cúm, ho,…
  • Tốt cho tim mạch: Trong thành phần của cam có nhiều chất xơ, có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cholesterol, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ. Ngoài ra, ăn nhiều chất xơ cũng có thể giúp hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường.
  • Làm đẹp da: Cam giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do và ngăn ngừa lão hóa da. Một ly nước cam hàng ngày sẽ giúp da sáng lên tự nhiên và giảm thâm hiệu quả.
  • Tăng cường thị lực: Cam cũng là thực phẩm có nhiều carotenoid và vitamin A. Những chất này tốt cho hoạt động của mắt và giúp ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng.
  • Phòng ngừa thiếu máu: Hàm lượng cao vitamin C trong cam giúp hấp thụ được nhiều sắt hơn, làm tăng lượng huyết sắc tố và ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh thiếu máu như: chóng mặt, mệt mỏi.

Cam giúp tăng cường sức khỏe tim mạch một cách hiệu quả

5Lưu ý khi ăn cam

Cam là loại quả rất bổ dưỡng đối với cơ thể, nhưng nếu thường xuyên sử dụng loại này bạn cần chú ý một số điều sau để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối tượng không nên ăn cam

  • Người bị trào ngược dạ dày thực quản: Cam có nồng độ acid cao, có thể dẫn đến ợ chua và làm trầm trọng hơn triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.
  • Người có hệ tiêu hoá yếu: Do chứa nhiều acid nên uống nước cam nhiều sẽ bị đau bụng, tiêu chảy. Ngoài ra, chất xơ trong cam cũng có thể dẫn đến chứng khó tiêu, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Bệnh nhân huyết sắc tố : Vitamin C trong cam giúp cơ thể hấp thụ được sắt nhiều hơn. Từ đó dẫn đến lượng sắt dự trữ cao và sắt tích tụ trong các cơ quan như gan, lách,… gây tổn thương nghiêm trọng.
  • Người có vấn đề về răng miệng: Cam không tốt cho răng vì trong cam có nhiều acid và đường, các chất này sẽ phá hủy lớp men răng, khiến răng trở nên nhạy cảm và dễ bị sâu răng hơn.
  • Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không do rượu: Một vài nghiên cứu đã chỉ ra có mối liên quan giữa đường fructose trong cam và nguy cơ bị gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Vì thế những người bị gan nhiễm mỡ không do rượu nên hạn chế ăn cam. [4]

Người bị trào ngược dạ dày thực quản hay viêm loét dạ dày không nên sử dụng nước cam

Một số loại thuốc tương tác với cam

Một số loại thuốc khi uống chung với nước cam có thể bị thay đổi hoạt tính của thuốc hoặc làm mất tác dụng. Nước cam có tương tác với các thuốc sau đây:

  • Thuốc trị viêm dạ dày: Cam có hàm lượng acid citric cao, nhiều vitamin C, trong khi đó thuốc trị viêm dạ dày là những thuốc ức chế tiết acid, giảm pH dạ dày. Vì vậy, nếu dùng chung với nhau sẽ vô tình ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.
  • Thuốc sắt ferrous fumarate: nước cam làm giảm sự hấp thụ của sắt fumarat và tăng khả năng hấp thụ sắt của nó.
  • Thuốc trị cao huyết áp nhóm chẹn beta: Dùng nước cam chung với những thuốc này có thể thay đổi nồng độ thuốc trong máu, dẫn đến thuốc không đạt đủ nồng độ có tác dụng.
  • Thuốc kháng sinh: Trong cam có nhiều acid có thể phá hủy cấu trúc hóa học của thuốc, sẽ làm giảm hoặc mất tác dụng của thuốc và bệnh nhân có nguy cơ nhiễm khuẩn kéo dài.
  • Thuốc trị loãng xương (alendronate): Không uống alendronate cùng nước cam để tránh nguy cơ kích ứng thực quản và gây tình trạng nôn.

Một số thuốc khi uống chung với cam có thể bị giảm hoặc mất tác dụng

Lưu ý khi chọn mua, bảo quản cam

Lưu ý khi chọn mua cam

  • Lựa những quả tròn vừa, cầm chắc tay, vỏ mỏng, đáy quả cam có màu vàng.
  • Cuống cam còn nguyên vẹn, dùng tay chạm vào không rụng. Phần núm ngay đầu quả cam hơi nhô cao thì quả sẽ ngon ngọt hơn.
  • Lá vẫn còn dính ở cuống cam thì đó là những quả cam mới được thu hái nên còn tươi ngon và đảm bảo hương vị.

Bảo quản cam

  • Cam sau khi hái sẽ không chín thêm nhiều, vì vậy bạn nên giữ nguyên quả không gọt vỏ, cất trong tủ lạnh và có thể giữ được vài tuần.
  • Cam sau khi gọt vỏ và cắt thành từng múi có thể bảo quản trong hộp kín trong vòng từ 3 – 4 ngày.

Lựa chọn những quả cam có lá còn dính ở cuống cam

Lưu ý khi ăn cam

Tuy cam là loại quả chứa nhiều chất bổ dưỡng, nhưng bạn cần nên lưu ý các điều không nên dưới đây để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ khi ăn, uống cam:

  • Không nên ăn khi bụng đói: Các acid trong cam sẽ làm tăng pH dạ dày, tạo cảm giác cồn cào, xót ruột, có thể dẫn đến loét dạ dày.
  • Không uống sữa sau khi ăn cam: Protein trong sữa sẽ phản ứng với acid tartric và vitamin C có trong cam, từ đó ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây tiêu chảy, đau bụng,… [5]
  • Không ăn cam cùng với củ cải: Cam và củ cải không nên ăn cùng nhau vì flavonoid trong cam sẽ phản ứng với thiocyanic acid trong củ cải tạo ra thiocyanate. Chất này sẽ làm giảm chức năng của tuyến giáp và tăng nguy cơ gây bướu cổ.
  • Nên dùng ống hút khi uống nước cam: Vì trong cam có nhiều acid, có thể làm mềm và bào mòn men răng. Không nên đánh răng ngay sau khi uống nước cam mà hãy đợi khoảng nửa tiếng sau khi ăn để bảo vệ sức khỏe răng miệng.
  • Nên dùng vỏ cam: Vỏ cam rất giàu chất chống oxy hóa, giúp phòng ngừa ung thư, cải thiện chức năng miễn dịch, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Bạn có thể sử dụng vỏ cam để pha trà, làm bánh hay làm mứt vỏ cam đều rất lành mạnh, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ làm đẹp da và thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả.

Cam là loại quả ngon nhưng nếu dùng không đúng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

6Giải đáp thắc mắc khi ăn cam, uống nước cam

Cam là loại quả được nhiều người ưa thích, nhưng không phải ai cũng biết sử dụng cam như thế nào để có hiệu quả tối đa. Dưới đây là một số thắc mắc khi dùng cam bạn nên lưu ý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nên ăn cam, uống nước cam khi nào?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thời điểm thích hợp nhất để sử dụng nước cam là sau khi ăn sáng hoặc ăn trưa ít nhất 1 – 2 giờ và cần sử dụng nước cam ngay sau khi vắt. Vì khi để lâu trong không khí các chất dinh dưỡng trong sẽ bị mất dần đi. [6]

Đồng thời, bạn nên tránh uống hoặc ăn cam lúc bụng đói, vì nồng độ acid trong cam cao có thể gây loét dạ dày, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

Uống cam vào những thời điểm không phù hợp có thể gây ra nhiều tổn hại đến cơ thể.

Bà bầu ăn cam được không?

Bà bầu hoàn toàn có thể ăn cam, uống nước cam trong suốt thời kỳ mang thai.

Uống nước cam trong thời kỳ mang thai giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch, giảm táo bón, hỗ trợ phát triển trí não và ngăn ngừa dị tật thai nhi. Ngoài ra cam còn có tác dụng chống oxy hóa và làm đẹp da cho mẹ bầu. [7]

Theo các chuyên gia, mẹ bầu chỉ nên sử dụng tối đa 200 ml nước cam mỗi ngày, thời điểm uống thích hợp là sau khi ăn từ 1 – 2h. Không uống nước cam vào buổi tối vì sẽ khiến tăng tần suất tiểu tiện, ảnh hưởng đến giấc ngủ mẹ bầu.

Phụ nữ mang thai bị rối loạn tiêu hoá hay có các vấn đề về dạ dày cần tránh uống nước cam. Do nước cam chứa nhiều acid hữu cơ, có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, làm nặng hơn vết loét trong dạ dày.

Nước cam tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Nên ăn bao nhiêu cam một ngày?

Cam là loại trái cây sở hữu nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên, mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhưng bạn nên tiêu thụ chúng với lượng vừa phải.

Một ngày bạn có thể ăn 2 quả cam, còn đối với nước cam, bạn có thể uống 1 – 2 ly để hấp thu vitamin tốt nhất mà tránh gây ra các tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Mỗi ngày chỉ uống một lượng đủ cam, không nên sử dụng quá nhiều

  • 1 quả bưởi bao nhiêu calo? Ăn bưởi có giảm cân không và lưu ý khi ăn
  • 1 quả ổi bao nhiêu calo? Ăn ổi có giảm cân không cách ăn như thế nào?

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng tư 25, 2024 1:02 chiều

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago