Categories: Sức khỏe

Tóp mỡ bao nhiêu calo? Tại sao ăn tóp mỡ dễ gây tăng cân?

Published by
Quách Phú Thành

Tóp mỡ là món ăn gắn liền trong ký ức tuổi thơ của nhiều người. Món ăn này thường được là từ thịt mỡ thái nhỏ sau đó chiên cho đến khi kiệt nước và vàng giòn. Mặc dù món ăn này rất ngon và béo ngậy nhưng việc ăn quá nhiều tóp mỡ có thể gây tăng cân và làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy tóp mỡ bao nhiêu calo mà khiến cơ thể tăng cân nhanh như vậy? Hãy cùng khám phá những thông tin cần biết về món tóp mỡ này nhé!

Hàm lượng dinh dưỡng có trong tóp mỡ

Tóp mỡ là món ăn truyền thống được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Món ăn này được nhiều người yêu thích bởi vị thơm giòn, béo ngậy đặc trưng. Thịt tóp mỡ trải qua quá trình chế biến phức tạp bao gồm ngâm, muối, phơi nắng hoặc sấy khô, tạo ra một món ăn thơm ngon và hấp dẫn.

Tóp mỡ có chứa nguồn chất béo và năng lượng dồi dào

Tóp mỡ là thực phẩm cung cấp nguồn chất béo và năng lượng dồi dào cho cơ thể. Trong mỗi 100gr tóp mỡ sẽ có khoảng 856 calo. Điểm đáng chú ý là tóp mỡ chứa hàm lượng protein cao lên đến 70%. Mặc dù rất giàu chất béo và protein, nhưng tóp mỡ lại chứa rất ít chất xơ, carbohydrate cũng như các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Tóp mỡ mang lại nhiều lợi ích như cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đồng thời, món ăn này cũng cung cấp hàm lượng vitamin D đồi dào, hỗ trợ tăng cường khả năng hấp thụ canxi, cải thiện sức mạnh cơ bắp cũng như bảo vệ xương và khớp. Ngoài ra, chất béo bão hòa và không bão hòa trong tóp mỡ có thể làm cho mạch máu ngày càng trở nên bền vững hơn, giảm nguy cơ bệnh tim mạch và tai biến.

Tóp mỡ bao nhiêu calo?

Vậy tóp mỡ bao nhiêu calo? Theo nghiên cứu, cứ mỗi 100gr tóp mỡ sẽ cung cấp khoảng 856 kcal. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, tóp mỡ có hàm lượng calo rất cao, chiếm một phần lớn nhu cầu calo mà cơ thể cần mỗi ngày. Với hàm lượng calo và chất béo bão hòa cao, việc ăn nhiều tóp mỡ thường xuyên trong thời gian dài có thể gây tăng cân.

Cứ mỗi 100gr tóp mỡ sẽ cung cấp khoảng 856 kcal

Ngoài ra, chất béo có trong tóp mỡ có chứa một số loại axit béo no như axit stearic và axit palmitic. Cả hai đều được xếp vào nhóm chất béo xấu, tương tự như chất béo chuyển hóa. Lượng calo từ chất béo trong tóp mỡ sẽ dễ chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể hơn so với các thực phẩm như tinh bột và đạm.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, những thực phẩm giàu chất béo bão hòa có thể gây tăng cân khi tiêu thụ cùng một lượng năng lượng so với các thực phẩm khác như tinh bột và đạm. Các nhà nghiên cứu đã lý giải rằng, điều này xuất phát từ việc thực phẩm giàu chất béo bão hòa là phá vỡ sự cân bằng dinh dưỡng của những thực phẩm được cơ thể dung nạp vào. Điều này khiến cho các gen lưu trữ chất béo của cơ thể được biểu hiện ra ngoài.

Tại sao ăn tóp mỡ dễ gây tăng cân?

Sau khi tìm hiểu tóp mỡ bao nhiêu calo có thể thấy rằng, lượng calo tìm thấy trong 100gr tóp mỡ chiên gần 1/2 nhu cầu năng lượng cơ thể cần mỗi ngày. Đồng thời, các chất béo bão hòa có trong tóp mỡ như axit palmitic và axit stearic, có thể làm tăng mức cholesterol và phá vỡ sự cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Từ đó sẽ tác động đến quá trình trao đổi chất và tiêu hóa.

Lúc này, các thực phẩm mà cơ thể khó tiêu hóa sẽ chuyển hóa thành năng lượng và dẫn đến việc tích tụ mỡ thừa ở vùng bụng, đùi, lưng và mặt. Một nghiên cứu cho thấy, việc giảm tiêu thụ chất béo bão hòa và đường có thể giúp cân nặng giảm đến 7.3kg trong vòng 14 ngày.

Hàm lượng calo cao trong tóp mỡ có thể gây tăng cân khi ăn thường xuyên

Từ những cơ sở trên có thể thấy rằng, việc ăn tóp mỡ thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng tăng cân. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi bạn ăn tóp mỡ thường xuyên với một lượng lớn. Vì vậy, hãy điều chỉnh tần suất ăn tóp mỡ hợp lý để tránh tình trạng tăng cân không mong muốn nhé.

Một số món ăn tốt cho sức khỏe từ tóp mỡ

Mặc dù tóp mỡ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, nhưng không phải món nào cũng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số món ăn ngon từ tóp mỡ phù hợp với những người đang trong chế độ ăn kiêng, muốn hấp thu càng ít chất béo càng tốt như:

  • Tóp mỡ cháy tỏi nước mắm: Đây là một biến tấu tuyệt vời từ tóp mỡ. Món ăn này không những ít béo mà còn rất dễ chế biến. Tóp mỡ vàng mọng bắt mắt, dai dai hòa quyện với mắm tỏi đậm vị, ăn cùng cơm nóng sẽ rất ngon miệng.
  • Tóp mỡ kho quẹt: với nước kho đậm đà và vị cay the của tiêu ớt, tóp mỡ kho quẹt thích hợp để ăn kèm với rau củ luộc hoặc cơm nóng đều rất thơm ngon và hấp dẫn.
  • Tóp mỡ sốt tắc: Món ăn này có cách chế biến đơn giản nhưng mang lại hương thơm hấp dẫn và vị chua của tắc, giúp làm giảm bớt vị béo ngậy của tóp mỡ và ăn không bị ngán.
  • Tóp mỡ xào dưa chua: Món ăn này không chỉ có chứa ít calo mà còn có hương vị thơm ngon rất bắt miệng. Đây sẽ là sự kết hợp hoàn hảo dành cho những người đang giảm cân.
Tóp mỡ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau

Những điều cần lưu ý khi ăn tóp mỡ để tránh gây tăng cân

Nếu bạn đang giảm cân nhưng vẫn muốn thưởng thức món tóp mỡ giòn rụm, béo ngậy này thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Tóp mỡ có chứa nhiều calo và chất béo nên rất dễ gây tăng cân nếu ăn quá thường xuyên. Vì vậy, bạn chỉ nến ăn với tần suất tối đa 1 lần/tuần để không bị tăng cân ngoài ý muốn.
  • Để đốt cháy calo và chất béo từ tóp mỡ, bạn cần duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên với các bài tập như chạy bộ, đi bộ, tập gym,… Điều này sẽ giúp duy trì cân nặng hợp lý và tăng cường sức khỏe.
  • Để tránh gây tăng cân, hãy tránh ăn tóp mỡ cùng với các món ăn giàu chất béo khác hoặc đồ ăn chiên rán. Thay vào đó, bạn có thể ăn tóp mỡ với các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như rau xanh, trái cây để giúp cơ thể cân bằng dinh dưỡng và hỗ trợ giảm cân.
  • Người béo phì, người mặc bệnh tim mạch và mạch máu não nên tránh ăn tóp mỡ do có thể khiến các vấn đề sức khỏe trở nêm trầm trọng hơn. Đồng thời, phụ nữ mang thai cũng cần tránh ăn tóp mỡ vì có thể tạp ra độc tố trong máu và gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Việc ăn tóp mỡ sống có thể gây khó tiêu và rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, bạn cần chắc chắn rằng tóp mỡ đã được nấu chín kỹ trước khi thưởng thức.
  • Tránh nấu chín tóp mỡ ở nhiệt độ cao trong thời gian quá lâu vì điều này có thể làm mất đi giá trị dinh dưỡng và tạo ra các hợp chất hữu cơ hòa tan. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và thực quản.

Trên đây là bài viết tổng hợp các thông tin chia sẻ liên quan đến tóp mỡ. Hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp được cho câu hỏi tóp mỡ bao nhiêu calo cũng như những điều cần lưu ý khi ăn tóp mỡ để tránh gây tăng cân. Mặc dù món ăn này rất ngon miệng nhưng lại dễ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu ăn quá nhiều và thường xuyên đấy nhé!

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng Tư 26, 2024 2:29 sáng

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

6 ngày ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

6 ngày ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

6 ngày ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

6 ngày ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

6 ngày ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

6 ngày ago