Categories: Sức khỏe

Xoài bao nhiêu calo? Ăn xoài có nổi mụn không?

Published by
Quách Phú Thành

Với vị ngon đặc biệt, xoài xanh hay chín đều hấp dẫn người ăn và là món ưa thích của nhiều người. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng ăn xoài gây tăng cân, nổi mụn. Vậy nhận định này có đúng? Xoài bao nhiêu calo? Mời bạn cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá ngay dưới đây.

Xoài bao nhiêu calo?

Xoài là loại quả được trồng nhiều ở các nước có khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Xoài được xuất xứ từ miền đông Ấn Độ và các vùng ở gần ranh giới Miến Điện, Việt Nam, Malaysia.

Quả xoài khi chưa chín thường có màu xanh, sờ thấy cứng và chuyển vàng hoặc đỏ, có mùi thơm hấp dẫn và vị ngọt tùy từng loại xoài. Xoài chín có thể dùng ăn trực tiếp, bảo quản đóng hộp hoặc chế biến thành những thực phẩm như kẹo xoài, xoài sấy dẻo, bánh xoài,…

Vậy xoài bao nhiêu calo? Cách tính calo của xoài có sự khác biệt ở những giống xoài khác nhau. Cụ thể như sau.

Xoài xanh bao nhiêu calo?

Xoài xanh có vị giòn, ngọt nhẹ hoặc chua, là món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Xoài xanh ngoài dùng để chấm sốt chấm ăn trực tiếp hoặc để chế biến nhiều món ăn như xoài lắc, chân gà sốt thái,…

Xoài xanh thường có ít đường, ít vị ngọt nên số calo cũng thấp hơn so với xoài chín. Thay vào đó, hàm lượng chất xơ và vitamin C có trong xoài xanh nhiều hơn, có nhiều công dụng cho sức khỏe. Vậy xoài bao nhiêu calo? Trong 100g xoài xanh có thể cung cấp khoảng 50 calo cho cơ thể, đặc biệt hoàn toàn không chứa chất béo.

Đây cũng là ưu điểm khiến xoài xanh thích hợp với người đang giảm cân hơn. Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng, cắt giảm calo thì xoài xanh là món tráng miệng, ăn vặt nên thử đấy.

Xem thêm: Ngô nếp bao nhiêu calo?

Xoài chín bao nhiêu calo?

Xoài xanh cung cấp 50 calo/100g vậy xoài chín có bao nhiêu calo? Trái ngược với xoài xanh, xoài chín có nhiều đường, vị ngọt hấp dẫn hơn nhưng cũng nhiều calo hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho hay, trong xoài chín có chứa đến 14% đường và chỉ có 1.6% là chất xơ. Lượng đường trong xoài chín khá cao nên không thích hợp với người bệnh tiểu đường, đường huyết không ổn định.

Xoài chín có chứa khoảng 59 calo/100g. Tuy số calo không quá lớn so với một số loại quả khác nhưng vì lượng đường cao nên xoài chín là loại trái cây được khuyến cáo ăn vừa đủ, cân đối, đặc biệt là những người đang trong chế độ ăn kiêng, ăn uống cắt giảm đường.

Xem thêm: 1 múi sầu riêng bao nhiêu calo?

Ăn xoài có béo không?

Giải đáp xong thắc mắc xoài bao nhiêu calo, nhiều người cũng thắc ăn xoài có béo không. Chuyên gia dinh dưỡng Jasleen Kaur, trong quả xoài xanh hay xoài chín đều không có chứa chất béo, không có cholesterol hay lượng muối cao gây tích nước trong cơ thể. Trung bình 1 quả xoài khoảng 200g chỉ chứa 150 calo.

Tuy lượng calo trong xoài không cao nhưng như đã nói ở trên, xoài chín có chứa đến 14% đường. Đây là thành phần khiến việc ăn nhiều xoài, đặc biệt là xoài chín có thể gây tăng cân không mong muốn. Bên cạnh đó, lượng calo nạp trong ngày cần thấp hơn lượng calo tiêu thụ để giữ hoặc giảm cân, nhưng nếu ăn nhiều xoài, bạn khó kiểm soát calo và khiến cơ thể dễ béo lên.

Nhưng bạn cũng đừng lo lắng, bạn hoàn toàn có thể ăn xoài khi đang giảm cân mà không sợ béo nếu kiểm soát chế độ ăn lành mạnh. Mỗi ngày ăn không quá 100g xoài sẽ không khiến cân nặng của bạn bị đe dọa. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, ăn xoài trước khi tập thể dục 10 – 15 phút giúp bổ sung dồi dào năng lượng, vitamin và khoáng chất mà không sợ tăng cân.

Ăn xoài có nóng trong, nổi mụn không?

Ăn xoài có nóng trong người gây nổi mụn không? Xoài chín có khoảng 59 calo/100g và xoài xanh có 50 calo/100g. Rất nhiều người cho rằng xoài có tính nóng, ăn nhiều hoặc ăn thường xuyên sẽ dẫn đến nóng trong người, nổi mụn. Tuy nhiên, nhận định này chưa hoàn toàn chính xác.

Theo huấn luyện viên chế độ ăn Shilpa Arora, trong xoài có chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhiều vitamin có lợi cho làn da, hạn chế mụn trứng cá và hỗ trợ bảo vệ mắt. Bên cạnh đó, cũng có nhiều chuyên gia khuyến khích nên ăn xoài vừa đủ, ăn nhiều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các bác sĩ dinh dưỡng cũng có lời khuyên những người bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì không nên ăn xoài thường xuyên hoặc ăn quá nhiều cùng lúc. Tốt nhất vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng sử dụng.

Ăn xoài đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe

Biết được xoài bao nhiêu calo, bạn cũng nên tìm hiểu cách ăn xoài đúng để hạn chế những tác dụng phụ đến sức khỏe. Khi ăn xoài, bạn cần ghi nhớ những điều sau:

Không nên ăn xoài khi đang đói: Bạn không nên ăn xoài khi bụng đang đói vì có thể gây nên những cơn đau dạ dày khó chịu, kích thích dạ dày tăng dịch vị làm nghiêm trọng thêm bệnh đường ruột. Khi ăn xoài lúc đói, bạn dễ nhận thấy bụng cồn cào, đau bụng,… lâu dần có thể gây viêm loét dạ dày.

Người cơ địa dị ứng không nên ăn xoài: Nếu bạn thường xuyên bị dị ứng với thực phẩm, cơ địa nhạy cảm thì nên tránh ăn xoài. Nguyên nhân là vì trong xoài có chứa hoạt chất urushiol, một chất tăng khả năng dị ứng, gây ngứa ngáy, xuất hiện mụn đỏ ở miệng, mũi, tay, chân,…

Người bệnh hen suyễn: Những người mắc bệnh hen suyễn cũng được khuyến cáo không nên ăn xoài do đây là thực phẩm làm tăng khả năng hen suyễn tái phát.

Người bệnh ngoài da: Những bệnh ngoài da như chàm, vảy nến,… dễ bị kích thích, gây ngứa ngáy, nóng rát khó chịu khi bạn ăn xoài, đặc biệt là xoài chín. Trong xoài chín có chứa lượng đường tự nhiên khá cao dễ khiến những bệnh về da thêm nghiêm trọng.

Vậy qua bài viết trên Nhà thuốc Long Châu đã giải đáp cho bạn thắc mắc về câu hỏi xoài bao nhiêu calo. Xoài có chứa từ 50 – 59 calo/100g, không gây béo nhưng nếu ăn nhiều sẽ làm tăng khả năng tích trữ mỡ thừa, tăng cân mất kiểm soát.

Nếu rơi vào những tình trạng sức khỏe nêu trên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn xoài và hãy đến bệnh viện nhanh nhất nếu nhận thấy dấu hiệu dị ứng, bất thường về sức khỏe. Xem thêm: 100g khoai tây chiên chứa bao nhiêu calo?

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng tư 24, 2024 2:35 sáng

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago