Categories: Sức khỏe

Ăn ốc có béo không? Mách bạn cách ăn ốc không béo

Published by
Quách Phú Thành

Ốc là một loại thực phẩm khá quen thuộc, rất được ưa chuộng trong những bữa ăn của gia đình Việt. Tuy nhiên việc ăn nhiều ốc có gây tăng cân như nhiều người vẫn nghĩ hay không? Hãy cùng tìm hiểu để biết chính xác “ăn ốc có béo không” bạn nhé!

Ốc là món gì? Hàm lượng dinh dưỡng ra sao?

Ốc là món ăn rất giàu hàm lượng dinh dưỡng, có thể sử dụng ốc đồng, ốc sông hoặc ốc biển để chế biến đa dạng các món khác nhau. Theo nhiều nghiên cứu, trong ốc có chứa một số các chất dinh dưỡng và khoáng chất sau đây:

  • Magie: Trong ốc chứa nhiều Magie – một chất có tác dụng hỗ trợ chuyển hóa năng lượng thành canxi hỗ trợ xương và răng chắc khỏe, đồng thời tham gia điều hòa các dưỡng chất như kẽm, canxi, kali và vitamin D.
  • Selen: Selen đóng vai trò như một phần của enzyme selenoprotein, có khả năng hỗ trợ chức năng hệ thống nội tiết và miễn dịch trong cơ thể. Do đó, ăn ốc sẽ bổ sung một hàm lượng lớn selen, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật.
  • Vitamin E: Trong ốc rất dồi dào vitamin E, giúp việc tổng hợp hồng cầu, chuyển hóa vitamin K và bảo vệ tế bào trước tác hại của gốc tự do hiệu quả hơn. Nhờ đó, ăn ốc sẽ giúp bạn phòng ngừa các căn bệnh nguy hiểm, trong đó có cả ung thư.
  • Phốt pho: Ăn ốc sẽ giúp bổ sung lượng phốt pho đáng kể, đây là chất có tác dụng duy trì mật độ xương chắc khỏe và điều hòa các chất dinh dưỡng, hỗ trợ chuyển hóa năng lượng.
  • Protein: Đây là một chất không thể thiếu trong việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh bởi protein đóng vai trò như một chất có khả năng giúp cơ thể tăng trưởng và duy trì các mô, định hình cấu trúc mô tế bào.

Ăn ốc có béo không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình trong mỗi 100g ốc, tùy thuộc vào mỗi loại ốc và cách thức chế biến mà lượng calo nạp vào cơ thể sẽ dao động từ 70 – 85 kcal.

Như vậy, có thể thấy ốc là loại thực phẩm chứa khá ít calo và chất béo nên việc sử dụng ốc trong ăn kiêng là một lựa chọn rất phù hợp vì ốc có khả năng giảm tích tụ mỡ, loại bỏ chất béo dư thừa ở một số vùng da trên cơ thể. Đặc biệt hơn, nếu bạn kết hợp ốc với những thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây thì hiệu quả giảm cân thần tốc khá bất ngờ đấy!

Tuy nhiên, khi ăn ốc để giảm cân, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Không nên để ốc quá lâu: Nếu bạn có thói quen sau khi mua ốc về rồi ngâm nước nhiều giờ đồng hồ hoặc để qua đêm thì nên từ bỏ ngay nhé! Bởi điều này rất gây hại cho sức khoẻ. Khi ngâm ốc, một số con ốc chết sẽ ảnh hưởng đến số lượng ốc còn lại. Không những vậy, ăn ốc chết có thể khiến bạn mắc các bệnh như tiêu chảy, ngộ độc.

Ngâm ốc thật kĩ và sạch trước khi chế biến: Ngâm ốc quá lâu có thể khiến ốc chết nhiều nhưng nếu bỏ qua bước này, món ốc sẽ không an toàn và không hợp vệ sinh hơn nữa. Bởi ốc sống trong bùn đất nên trong vỏ của chúng có rất nhiều bùn non và đất cát. Tốt nhất, bạn nên ngâm ốc với nước vo gạo, nước giấm hoặc ớt trong khoảng 40 – 50 phút để ốc nhả hết chất bẩn.

Cần phải luộc ốc thật chín: Ốc là loài vật sống dưới nước mang nhiều vi khuẩn và ấu trùng giun sán. Do đó, bạn cần luộc thật kỹ để loại bỏ vi khuẩn. Bí quyết là hãy để lửa lớn khi luộc ốc và chờ sôi khoảng 10 – 15 phút rồi mới tắt bếp.

Không nên uống bia khi ăn ốc: Khi ăn ốc, bạn không nên uống chung với bia do bia sẽ làm cản trở quá trình bài tiết chất đạm dư thừa ra khỏi cơ thể. Điều này sẽ gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị bệnh về gout hay quá trình vận chuyển máu trong cơ thể bị ảnh hưởng, có thể tắc nghẽn động mạch.

Bí quyết ăn ốc không béo

Như vậy, với câu hỏi “ăn ốc có béo không” thì câu trả lời là không bạn nhé! Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý đến phương pháp chế biến món ăn để có cách giảm cân nhanh và an toàn. Dưới đây là gợi ý những món ngon bổ dưỡng từ ốc mà không lo bị béo.

Ốc luộc

Ốc luộc là món ăn vặt được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và dễ ăn. Để luộc ốc ngon thì rất đơn giản, bạn chỉ cần ngâm ốc bằng nước vo gạo trong vòng 5 – 10 phút để làm sạch đất cát và bụi bẩn, sau đó bạn luộc ốc cùng với chanh, sả và ớt trong vòng 10 – 15 phút thì sẽ cho ra ngay một món ốc luộc thơm ngon và đậm vị.

Ốc nấu chuối đậu

Đối với những tín đồ ăn kiêng thì chuối là một món ăn quen thuộc thường được sử dụng trong các bữa ăn. Bên cạnh đó, đậu phụ cũng là loại thực phẩm cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết và không có chất béo. Do đó, chuối và đậu phụ khi được kết hợp với ốc sẽ tạo ra một món ăn ngon miệng, ít calo, rất phù hợp với những người cần ăn kiêng.

Bún ốc

Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng, bạn có thể ăn bún ốc thơm ngon vào buổi sáng. Bởi món ăn này sẽ giúp bạn giảm được cân, đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể để có vóc dáng cân đối. Tuy nhiên, bạn lưu ý để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình giảm cân, bạn nên thay thế các loại bún thông thường bằng loại bún gạo lứt ít calo nhé!

Như vậy, bài viết đã giúp bạn có câu trả lời cho băn khoăn “ăn ốc có béo không” cũng như gợi ý các món ăn ngon từ ốc không gây béo. Ngoài ra, bạn nên lưu ý chế biến ốc đúng cách để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh gây tiêu chảy hoặc ngộ độc nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng tư 25, 2024 3:57 chiều

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago