Categories: Tinh hoa

Một số sự kiện trong ngày 8 tháng 10:

Published by
Quách Phú Thành

Sau gần một tháng, quân ta đã diệt và bắt khoảng 22 vạn quân tiếp viện của nhà Minh, trong đó hầu hết các tướng chỉ huy chủ yếu. Tướng Liễu Thăng bị chém ở chân núi Mã Yên, Thượng thư Lý Khánh khiếp sợ quá phải tự sát, Tổng binh Vương Thông bị bao vây ở thành Đông Quan phải đầu hàng. Chiến thắng Chi Lăng, Xương Giang đã buộc nhà Minh phải rút số quân còn lại về nước và thừa nhận nền độc lập của dân tộc ta.

Nguyễn Trãi đã mô tả chiến thắng này trong bản “Bình Ngô đại cáo” như sau:

“Đánh trận đầu, sạch sanh kình ngạc

Đánh trận nữa, tan tác chim muông

Lỗ kiến soi, đê vỡ phá tung

Gió thổi mạnh, lá khô trút sạch”

* Ngày 8-10-1946, Chính phủ đã ra sắc lệnh thành lập ngành Sư phạm Việt Nam.

Đến nay ngành có giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông, chuyên nghiệp và đại học, với tổng số 80 vạn người. Trong số này có hơn 300 giáo sư, hàng chục nghìn tiến sĩ, phó tiến sĩ, hàng chục vạn cử nhân, cả nước có 81 trường sư phạm, trong đó có 10 trường đại học, 40 trường cao đẳng và 31 trường trung học sư phạm.

Ngành sư phạm nước ta đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất.

* Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chính thức được thành lập trong đại hội đại biểu thanh niên toàn quốc, khai mạc tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 8-10-1956.

Các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam gồm 52 người, do bác sĩ Phạm Ngọc Thạch làm chủ tịch.

* Ngày 8-10-1960 đã diễn ra Lễ kết nghĩa ba thành phố lớn Hà Nội – Huế – Sài Gòn tại Hà Nội. Trong buổi lễ, đồng bào Huế tặng đồng bào Hà Nội, đồng bào Sài Gòn bức trướng thêu:

“Hà Nội – Huế – Sài Gòn

Là cây một cội, là con một nhà”.

Cùng với phong trào kết nghĩa giữa ba thành phố lớn, mỗi tỉnh, mỗi thành phố miền Nam kết nghĩa với một tỉnh, thành miền Bắc. Phong trào kết nghĩa Bắc – Nam còn đi sâu vào nhiều ngành, nhiều đơn vị nói lên mối tình keo sơn ruột thịt của đồng bào hai miền Bắc – Nam và sức mạnh chân lý: dân tộc ta là một, đất nước ta là một.

* Nhà văn Henri Phinđing (Henri Fillding) sinh ngày 22-4-1707. Các tác phẩm của ông luôn hướng về việc miêu tả những con người thuộc tầng lớp bình dân. Ông nghiêng về ca ngợi, phát hiện những vẻ đẹp nhân tính trong thân phận những con người nhỏ bé. Ông được suy tôn là “Người cha của tiểu thuyết Anh”. Ông mất ngày 8-10-1754.

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago