Categories: Sức khỏe

Bánh ít bao nhiêu calo? Ăn bánh ít có mập không? Cách ăn ít tăng cân

Published by
Quách Phú Thành

Bánh ít là một loại bánh truyền thống, rất phổ biến tại Việt Nam, mang lại một hương vị bùi béo, thơm ngon. Loại bánh này đã trở thành một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người. Vậy bánh ít bao nhiêu calo? Người ăn kiêng có thể ăn bánh ít không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

1Bánh ít bao nhiêu calo?

Lượng calo của bánh ít khá cao và có thể thay đổi tuỳ thuộc vào phần nhân và vỏ bánh khác nhau. Dưới đây là lượng calo tham khảo của từng loại bánh:

  • Bánh ít trần: 285 calo.
  • Bánh ít đậu xanh: 215 calo.
  • Bánh ít gấc: 275 calo.
  • Bánh ít nhân tôm thịt: 354 calo.
  • Bánh ít lá gai: 150 calo.
  • Bánh ít nhân dừa: 287 calo.

Lượng calo của bánh ít còn tuỳ thuộc vào phần nhân và vỏ bánh khác nhau

2Ăn bánh ít có mập không?

Bánh ít là một loại bánh có lượng calo khá cao cho một chiếc bánh nhỏ, mà trong thành phần chứa chủ yếu là tinh bột và rất ít protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất nên ăn loại bánh này có thể sẽ gây tăng cân nếu ăn không kiểm soát và không phù hợp với ai đang có nhu cầu giảm cân.

Tuy nhiên, nếu ăn bánh ít một cách hợp lý cùng liều lượng phù hợp với nhu cầu năng lượng của cơ thể cũng như tăng cường vận động thể chất thì bạn vẫn có thể kiểm soát cân nặng của mình, hạn chế tình trạng tăng cân.

Bánh ít có lượng calo cao và có thể gây tăng cân

3Cách ăn bánh ít hạn chế tăng cân

Để hạn chế tăng cân sau khi ăn bánh ít, bạn có thể tham khảo những cách dưới đây:

Không nên ăn quá nhiều bánh ít

Vì bánh ít là dạng bánh nhỏ nên bạn rất dễ ăn nhiều cái cùng một lúc, điều này có thể dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng cho một ngày dẫn đến tăng cân không kiểm soát.

Liều lượng phù hợp để ăn bánh ít là chỉ ăn 1 cái/ngày và 1 tuần không nên ăn quá 2 lần. Đồng thời bạn nên thay thế món bánh này bằng các món ăn vặt tốt cho sức khoẻ khác.

Khi ăn bánh, bạn nên ăn thật chậm và nhai kỹ để tránh tình trạng ăn quá nhiều cùng một lúc, giúp nạp vào ít calo hơn mà vẫn có thể thưởng thức hương vị thơm ngon từ bánh ít.

Bạn chỉ nên ăn 1 cái bánh ít/ngày và 1 tuần không nên ăn quá 2 lần

Lựa chọn thời điểm ăn hợp lý

Lựa chọn một thời điểm ăn hợp lý sẽ giúp kiểm soát cân nặng và đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cả một ngày.

Bạn nên ăn bánh ít vào ban ngày và vào những bữa phụ giữa buổi sáng hoặc bữa xế. Khi ăn vào thời điểm này, cơ thể vẫn có thời gian hoạt động để đảm bảo đốt năng lượng nạp vào từ bánh, hạn chế tình trạng tăng cân.

Đồng thời, bạn nên hạn chế ăn vào buổi tối, đặc biệt là trước giờ đi ngủ, bởi vì lúc này là thời điểm cơ thể cần nghỉ ngơi, ít vận động thể chất. Nếu ăn bánh ít lúc này sẽ gây tích tụ mỡ thừa vì không tiêu thụ hết calo và còn gây chướng bụng, khó tiêu, ảnh hưởng rất nhiều tới giấc ngủ.

Ăn bánh ít vào buổi tối sẽ gây tích tụ mỡ thừa vì không tiêu thụ hết calo

Tự chế biến bánh ít tại nhà

Vì đây là một loại bánh đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể làm ngay tại nhà, vừa đảm bảo được vấn đề vệ sinh thực phẩm vừa kiểm soát được lượng calo của mỗi chiếc bánh.

Ngoài ra, bạn nên thay thế bột gạo bằng bột gạo lứt để giúp món bánh ít trở nên lành mạnh hơn cho quá trình giảm cân.

Dưới đây là công thức làm bánh ít nhân đậu xanh bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Cho 650g đường thốt nốt với 100 ml nước đun cho tới khi tan, cho thêm gừng băm và 1 thìa cafe muối, đun tới khi có màu ngả vàng thì đổ thêm 750ml nước nữa rồi tắt bếp để thu được phần nước đường.
  • Bước 2: Cho 100ml dầu vào chảo rồi cho hành tím vào phi thơm, sau đó cho đậu xanh đã hấp chín và 1 muỗng cafe muối vào xào tới khi khô.
  • Bước 3: Cho bột nếp (bạn có thể thay thế bằng bột gạo lứt) với phần nước đường ban đầu và nhồi đến khi không còn dính tay để được phần vỏ bánh.
  • Bước 4: Cho phần nhân vào giữa phần vỏ rồi bọc kín lại, sau đó gói lá chuối bên ngoài theo hình chóp, rồi đem đi hấp khoảng 25-30 phút là hoàn thành.

Với các loại bánh ít nhân dừa hay nhân tôm thịt, bạn chỉ cần thay thế ở bước làm nhân và thực hiện tương tự như các bước còn lại.

Bạn có thể tự làm bánh ít tại nhà để hạn chế lượng calo trong bánh

Bổ sung đầy đủ các chất

Trong bánh ít chứa đa dạng các nhóm chất dinh dưỡng nhưng với hàm lượng nhỏ nên bạn chỉ nên ăn vào các bữa phụ và vẫn nên ăn đầy đủ 3 bữa chính để đảm bảo năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn nên tăng cường bổ sung thêm nhiều rau xanh, trái cây và vitamin và khoáng chất thiết yếu để tăng cường sức khoẻ hệ tiêu hoá và hỗ trợ đốt cháy calo dư thừa.

Bên cạnh đó, bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để hạn chế cảm giác thèm ăn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất tự nhiên, từ đó hạn chế nạp nhiều calo từ bánh ít và các thực phẩm khác.

Bạn nên bổ sung đầy đủ các chất để hỗ trợ đốt calo dư thừa

Kết hợp thường xuyên vận động

Khi ăn bánh ít chứa nhiều calo, thì việc kết hợp vận động thường xuyên sẽ giúp đốt cháy lượng calo dư thừa để tránh tình trạng tăng cân và hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Bạn có thể lựa chọn các bộ môn thể dục thể thao đơn giản như: chạy bộ, đi bộ, bơi,… để tăng cường sự dẻo dai của cơ thể và giảm bớt sự tích tụ mỡ thừa. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiêu hao năng lượng khi làm công việc nhà, đi cầu thang hoặc các hoạt động đơn giản khác.

Khi bạn thường xuyên vận động sẽ giúp giảm các nguy cơ tăng cân, béo phì hay các bệnh lý khác do tích luỹ mỡ thừa gây ra, đồng thời hỗ trợ tích cực cho sức khỏe tổng thể.

Bạn nên kết hợp vận động để tăng cường đốt cháy calo dư thừa sau khi ăn bánh ít

Tính lượng calo nạp vào trong ngày

Việc tính calo cần nạp vào cơ thể hàng ngày là một phần quan trọng của quản lý dinh dưỡng và duy trì sức khỏe, cân nặng. Nếu bạn muốn giảm cân, bạn cần nạp vào ít calo hơn so với lượng calo bạn tiêu hao.

Bạn cần tính toán lượng calo nạp vào từ bánh ít và các thực phẩm đã ăn trong ngày để cân đối với lượng calo tiêu hao. Việc tính toán calo cần linh hoạt, phù hợp với thể trạng từng người.

Để tránh tăng cân, bạn cần phải tính lượng calo nạp vào khi ăn bánh ít

4Ăn nhiều bánh ít có tốt không?

Bánh ít là một loại bánh truyền thống của ẩm thực Việt Nam, tuy nhiên bạn chỉ nên ăn 1-2 cái trong 1 lần. Vì khi tiêu thụ quá nhiều bánh ít sẽ gây chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, đồng thời làm tăng acid dạ dày do trong bánh có chứa dầu và ảnh hưởng đến cân nặng.

Trong nhân ngọt của bánh ít cũng chứa khá nhiều đường, có thể gây tăng đường huyết và không tốt với người tiểu đường. Ngoài ra, một chiếc bánh chứa khá nhiều calo nên sẽ gây tăng cân và tích tụ mỡ thừa trong cơ thể nếu ăn không kiểm soát.

Ăn bánh ít có thể gây tăng cân và tích tụ mỡ thừa

5Cách bảo quản bánh ít

Để bảo quản được lâu và giữ được hương vị thơm ngon của bánh ít, bạn có thể tham khảo những cách sau:

  • Treo bánh ở trên cao, nơi thoáng khí và không có ánh nắng mặt trời, có thể bảo quản 7-10 ngày.
  • Để bánh đã nguội còn nguyên vỏ vào ngăn mát tủ lạnh có thể bảo quản trong 15-20 ngày và bạn chỉ cần hấp lại khi ăn.
  • Với bánh đã bóc vỏ thì bạn nên cho vào bịch buộc kín và để ở ngăn mát tủ lạnh.

Bạn có thể bảo quản bánh ít ở nơi khô thoáng hoặc bỏ vào tủ lạnh

Bánh ít là một loại bánh thơm ngon và độc đáo mang nét truyền thống của Việt Nam. Tuy nhiên trong bánh ít chứa khá nhiều năng lượng và dễ gây tăng cân. Bạn nên ăn bánh ít có kiểm soát và kết hợp với vận động để có thể thưởng thức bánh và không lo tăng cân nhé. Hãy chia sẻ thông tin trên cho người thân và bạn bè của mình bạn nhé!

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng tư 25, 2024 6:39 chiều

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago