Categories: Sức khỏe

[Bật mí] Ăn bim bim có tăng cân không? Lượng calo là bao nhiêu?

Published by
Quách Phú Thành

Bim bim là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn ăn những loại thực phẩm này thường xuyên, nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cân nặng của bạn, đặc biệt là đối với những người đang cố gắng giảm cân. Trong bài viết này, 2fit.vn sẽ giúp các bạn giải đáp một số thắc mắc liên quan đến ăn bim bim có tăng cân không.

Bạn đang xem bài viết: ăn bim bim có tăng cân không

Ăn bim bim có tăng cân không?

Bim bim (hay còn gọi là snack) được làm từ các nguyên liệu như bột sắn dây, gia vị, phụ gia, dầu thực vật hoặc các loại hạt; thêm hương liệu như thịt bò, tôm, cua … Tiếp đến được sấy khô và chiên giòn ở nhiệt độ cao. Sau đó chuyển sang đóng gói thành phẩm. Bim bim có hương vị thơm ngon và giòn tan, là món ăn vặt không chỉ dành cho trẻ nhỏ mà cả người lớn.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của Học viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ, một gói snack nhỏ chứa khoảng 228 Kcal. Tức là nếu bạn ăn 100g bim bim sẽ nạp vào cơ thể hơn 1000 Kcal calo. Vì vậy, nếu bạn vẫn đang thắc mắc liệu ăn vặt có tăng cân không thì 2fit.vn khẳng định là có.

Bim bim có lượng calo tương đương 1 bát cơm hoặc phở. Nhưng dựa vào các thành phần trong snack thì nó không mang lại giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy, việc ăn vặt bằng bim bim không được khuyến khích.

Ngoài ra, bữa ăn vặt chứa tới 2,5 muỗng canh dầu, dựa trên phân tích dinh dưỡng. Nếu ăn vặt thường xuyên, bạn có thể tích tụ tới 5 lít dầu trong cơ thể trong vòng một năm. Có thể thấy, hàm lượng chất béo trong các món ăn vặt rất cao. Vì vậy rất dễ khiến bạn vướng vào tình trạng tăng cân mất kiểm soát.

Lượng calo trong 1 gói bim bim là bao nhiêu?

Bim bim có nhiều loại, tùy theo thành phần và bao bì mà lượng calo khác nhau. Theo bảng xếp hạng lượng calo thực phẩm của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 1 gói đồ ăn nhẹ có lượng calo như sau:

+ Khoai tây chiên đóng gói chứa khoảng 160 calo.

+ Một gói snack bình thường chứa khoảng 45-60 calo.

+ Một gói bí đỏ lát vừa chứa khoảng 50 calo.

+ Một chiếc bánh mì cay cỡ trung bình chứa khoảng 47 calo.

Kết quả là một gói snack thường chỉ từ 15-30 gram (tùy gói) nhưng hàm lượng calo nạp vào cơ thể bạn lại là một con số đáng kinh ngạc.

Ăn bim bim có tốt cho sức khỏe không?

Nếu bạn chọn ăn những món ăn vặt có nhãn mác, thương hiệu rõ ràng và ăn với lượng ít thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và bạn cũng không phải lo lắng về việc ăn vặt có tăng cân không.

Ngược lại, những món ăn vặt không có thương hiệu rõ ràng, không được kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm khi tiêu thụ với số lượng lớn không chỉ có thể dẫn đến tăng cân mà còn có hại cho sức khỏe.

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Khi chế biến, nguyên liệu của món ăn này được chiên ngập trong dầu nóng đến 120 độ C, tạo ra acrylamide.

Sau khi acrylamide vào cơ thể người, nó sẽ phân tán thành các bộ phận và chuyển hóa thành glycinamide, làm tăng khả năng đột biến gen và hình thành khối u. Do đó, ăn vặt có thể làm tăng nguy cơ ung thư thận, ung thư gan, ung thư phổi và các bệnh khác.

Tăng khả năng mắc bệnh tim mạch

Như đã đề cập trước đó, đồ ăn vặt có chứa chất phụ gia, muối, đường, hương liệu không chỉ khiến cơ thể béo lên mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim. Đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì, khi cơ thể thay đổi nội tiết tố.

Nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2

Ngoài dầu ăn, bim bim còn chứa nhiều đường và muối giúp tạo nên hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu bạn ăn vặt hàng ngày, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng cao, khiến bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Mắc bệnh đường tiêu hóa

Đồ ăn vặt chứa nhiều dầu mỡ và tinh bột khiến trẻ có cảm giác no dẫn đến chán ăn, thiếu chất. Đồng thời, do cơ thể thiếu hụt các vitamin và dưỡng chất cần thiết nên trẻ sẽ bị rối loạn chức năng tiêu hóa, chậm lớn.

Cơ thể mệt mỏi, kém tập trung

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, acrylamide không chỉ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư mà còn ảnh hưởng đến não bộ, khiến cơ thể kém tập trung, cơ thể mệt mỏi, đau nhức, đi tiểu nhiều lần.

Nhiều chị em muốn biết bà bầu ăn vặt có tốt cho sức khỏe không? Trên thực tế, acrylamide có thể gây hại cho thai nhi. Thêm vào đó, các thành phần khác trong đồ ăn nhẹ có thể khiến mẹ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Cách ăn bim bim không tăng cân

Để ăn đồ ăn vặt mà không tăng cân, đôi khi bạn phải ăn một cách điều độ và có kiểm soát cùng với chế độ giảm cân để tổng lượng thức ăn nạp vào cơ thể không vượt quá 1.800 calo mỗi ngày.

Tuy nhiên, điều đó không hề dễ dàng và lượng calo chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày rất khó kiểm soát. Không phải ai cũng đủ quyết tâm và kiên nhẫn để thực hiện những chế độ ăn kiêng cực khổ này.

Ngoài các món ăn vặt, bạn có thể bổ sung vào thực đơn của mình những món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng sau đây:

– Các loại hạt chứa ít calo, nhưng lại giàu chất xơ, đạm thực vật, vitamin, khoáng chất… Vì vậy, không chỉ ngăn chặn cơn đói mà khả năng miễn dịch và tim mạch cũng trở nên khỏe mạnh hơn.

– Socola đen cung cấp 136 calo / 28 gram và catechin giúp tăng hiệu quả đốt cháy năng lượng trong quá trình hoạt động thể chất.

– Trái cây tươi rất giàu nước, vitamin và khoáng chất. Bạn có thể sử dụng nước trái cây nguyên chất hoặc làm sinh tố như một bữa ăn nhẹ.

– Chỉ có 58,8 calo trên 100gr sữa chua. Đặc biệt, protein của nó làm giảm sự thèm ăn và ngăn chặn sự hình thành của hormone đói ghrelin.

– Cà chua bi với phô mai mozzarella không gây béo. 1 cốc 149g cà chua và 60g phô mai sẽ cung cấp 200 calo và giúp bạn giảm cân mà không mệt mỏi.

– Một quả trứng luộc vừa chín tới cung cấp 63 calo và cung cấp protein (10 gam), omega-3, cholesterol tốt, vitamin A, D, E và selen, canxi… Vì vậy, sức đề kháng tăng lên và cơ bắp được cải thiện.

– Táo và bơ đậu phộng rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và protein giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cảm giác no, …

Tổng kết

Muốn có một thân hình đẹp, trước tiên bạn cần có một cơ thể khỏe mạnh. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế ăn bim bim và snack để bảo vệ sức khỏe và giảm cân hiệu quả. Trên đây là những chia sẻ của 2Fit.vn về chủ đề “Ăn bim bim có tăng cân không”. Chúc các bạn lựa chọn được nguồn dinh dưỡng phù hợp nhé !

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng Tư 26, 2024 2:23 sáng

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

6 ngày ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

6 ngày ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

6 ngày ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

6 ngày ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

6 ngày ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

6 ngày ago