Categories: Sức khỏe

Bánh bò bao nhiêu calo? Ăn bánh bò có mập không? Cách ăn ít tăng cân

Published by
Quách Phú Thành

Bánh bò là một loại bánh dân gian quen thuộc của nhiều người Việt Nam. Món bánh này được nhiều người ưa thích bởi mùi vị thơm ngon và độc đáo. Tuy nhiên, để xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, bạn cần biết được bánh bò bao nhiêu calo. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Bánh bò là một loại bánh truyền thống của miền Nam Bộ

1Bánh bò bao nhiêu calo?

Mỗi loại bánh bò sẽ có những tỷ lệ nguyên liệu và gia vị khác nhau tuỳ thuộc vào công thức của từng vùng miền. Do đó, sẽ có sự chênh lệch mức năng lượng giữa mỗi loại bánh bò. Chỉ số calo trong 100g mỗi loại bánh bò như sau:

  • Bánh bò cốt dừa: 90 calo.
  • Bánh bò thốt nốt: 130 calo.
  • Bánh bò nướng: 115 calo.
  • Bánh bò sữa: 240 calo.
  • Bánh bò chiên vừng: 160 calo.

Mỗi loại bánh bò sẽ chứa một lượng calo khác nhau

2Ăn bánh bò có mập không?

Bánh bò, cũng như các thực phẩm khác bạn ăn trong ngày, có thể đóng góp vào lượng calo bạn tiêu thụ. Nếu bạn tiêu thụ nhiều calo hơn so với lượng calo bạn đốt cháy thông qua hoạt động hàng ngày và quá trình trao đổi chất của cơ thể, điều này sẽ khiến cho trọng lượng cơ thể của bạn tăng lên.

Nói chung, việc ăn bánh bò không trực tiếp gây ra sự tăng cân. Điều quan trọng là duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm việc ăn đủ lượng, duy trì hoạt động thể chất và xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Tuy nhiên nếu bạn ăn quá thường xuyên và quá nhiều bánh bò có thể khiến cơ thể dư thừa năng lượng và tăng cân không kiểm soát.

Ăn bánh bò quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng tăng cân mất kiểm soát

3Cách ăn bánh bò ít tăng cân

Không nên ăn bánh bò quá nhiều

Nếu bạn tiêu thụ một lượng lớn bánh bò và nhiều thực phẩm có đường trong một khoảng thời gian ngắn, bạn có thể tiếp nhận một lượng calo cao mà cơ thể không đốt cháy hết. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tăng cân.

Bạn nên ăn bánh bò với sự cân nhắc và hợp lý, đồng thời duy trì một chế độ ăn uống đa dạng và cân đối. Bạn không nên ăn bánh bò quá 2 lần trong 1 tuần và mỗi lần chỉ ăn khoảng 100g để tránh dư thừa năng lượng.

Tiêu thụ đủ lượng bánh bò cho phép để kiểm soát cân nặng

Chỉ ăn bánh bò như món ăn vặt

Bạn nên ăn bánh bò như một món ăn vặt để hạn chế ăn quá nhiều dẫn tăng cân. Bánh bò được làm từ các thành phần chính là tinh bột, đường, nếu sử dụng như bữa chính sẽ khiến cơ thể dung nạp lượng lớn carb tinh chế không có lợi cho sức khỏe và vóc dáng.

Đồng thời, bánh bò không chứa chất xơ hay các vitamin, protein, do đó khi ăn quá nhiều sẽ khiến bạn nhanh bị đói kích thích ăn nhiều hơn, từ đó dễ dẫn đến tăng cân không kiểm soát.

Không nên dùng bánh bò như bữa chính vì có thể làm tăng lượng calo nạp vào

Tự làm bánh bò tại nhà

Tự làm bánh bò tại nhà cũng là một biện pháp tối ưu để kiểm soát calo món ăn. Khi làm bánh tại nhà, bạn sẽ biết rõ được tỷ lệ các thành phần thêm vào, từ đó có thể kiểm soát được hàm lượng calo nạp vào cơ thể.

Việc tự làm bánh bò tại nhà không chỉ giúp bạn kiểm soát được cân nặng, đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn là một phương pháp thư giãn, giải toả căng thẳng hữu hiệu.

Dưới đây là hướng dẫn cách làm bánh bò tại nhà. Bánh bò là một loại bánh truyền thống ngon miệng và thơm ngon, phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Hãy thử làm một chiếc bánh bò ngon tại nhà theo hướng dẫn sau đây:

Nguyên liệu:

  • 200g bột gạo nếp (bột gạo lứt).
  • 200ml nước cốt dừa tươi (hoặc sữa nếu bạn thích).
  • 150g đường.
  • 1/2 tsp bột nở.
  • Một ít hạt nước dừa cắt nhỏ (tùy chọn).
  • 1/4 tsp vani (tùy chọn).
  • Một ít dầu ăn (để tránh bánh dính).

Cách làm:

  • Chuẩn bị nước cốt dừa: Đun nước cốt dừa cho đến khi sôi, sau đó để nguội. Nếu bạn sử dụng sữa thay vì nước cốt dừa, bạn có thể sử dụng sữa tươi hoặc sữa đặc có đường.
  • Pha bột: Trộn bột gạo nếp và nước cốt dừa đặc đường hoặc sữa vào một chiếc bát. Khi hỗn hợp mịn đều, bạn có thể thêm vani nếu muốn để tăng hương thơm.
  • Chuẩn bị bột nở: Trong một tô nhỏ, trộn đường với bột nở. Đảm bảo hỗn hợp đường và bột nở mịn đều.
  • Trộn đều hỗn hợp: Trộn hai hỗn hợp trên lại với nhau và khuấy đều.
  • Hấp bánh bò: Đặt nồi hấp lên bếp và đun sôi nước. Đặt bát hỗn hợp bột bánh lên trên nồi hấp. Đậy nắp nồi và đun bánh trong khoảng 30-40 phút.
  • Kiểm tra bánh: Để kiểm tra bánh bò đã chín hay chưa, bạn có thể châm một chiếc nĩa hoặc tăm vào bánh. Nếu nĩa hoặc tăm khi rút ra không còn dính bột thì bánh đã chín.
  • Chờ nguội và thưởng thức: Khi bánh đã chín, hãy chờ bánh nguội rồi cắt thành từng miếng và thưởng thức.

Tự làm bánh bò có thể giúp ta kiểm soát được cân nặng

Lựa chọn thời điểm ăn hợp lý

Bạn nên ăn bánh bò vào ban ngày, bữa xế hoặc trước khi đi tập thể dục để có thể dễ dàng tiêu hao lượng calo nạp vào từ bánh bò. Bạn không nên ăn vào buổi tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ vì có thể gây dư thừa năng lượng, dễ tích tụ mỡ thừa gây tăng cân.

Đường trong bánh bò có thể gây khó ngủ và ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ

Bổ sung đầy đủ các chất

Bánh bò chỉ chứa chủ yếu là tinh bột và đường mà không chứa chất xơ, vitamin hay chất đạm. Do đó, nếu chỉ tiêu thụ bánh bò có thể khiến bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Để có một sức khoẻ tốt và vóc dáng thon gọn, bạn cần bổ sung vào chế độ ăn của mình các loại trái cây, rau xanh, thịt cá để nạp đủ chất xơ và protein cho cơ thể. Thêm vào đó, để hỗ trợ quá trình tiêu hoá, bạn nên ăn thêm sữa chua để bổ sung các lợi khuẩn tốt cho đường ruột.

Hãy bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để có một sức khoẻ toàn diện

Kết hợp thường xuyên vận động

Sau khi thưởng thức món bánh bò, bạn nên thực hiện một số hoạt động thể chất như đi dạo, chạy bộ, bơi lội để đốt cháy lượng calo bạn vừa nạp vào. Hoạt động thể chất có thể giúp tăng cường trao đổi chất, có lợi cho quá trình giảm cân và giữ dáng của bạn.

Thường xuyên vận động thể thao để giúp đốt cháy calo dư thừa

Tính lượng calo nạp vào trong ngày

Tính toán lượng calo cần nạp vào hằng ngày là một phần quan trọng của việc duy trì và quản lý sự cân bằng calo trong chế độ ăn uống của bạn, từ đó kiểm soát tốt cân nặng và quá trình giảm cân.

Việc tính lượng calo này giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình. Nếu bạn nạp vào nhiều calo hơn so với lượng bạn đốt cháy thông qua hoạt động hàng ngày và quá trình trao đổi chất, bạn có thể tăng cân không kiểm soát.

Đồng thời, điều này cũng đảm bảo rằng bạn không tiêu thụ quá nhiều calo hoặc quá ít calo, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cân đối lượng calo trong chế độ ăn uống có thể giúp duy trì sức khỏe tim mạch, kiểm soát đường huyết và hỗ trợ các chức năng cơ bản của cơ thể.

Kiểm soát calo hằng ngày có thể giúp bạn duy trì được sức khoẻ tối ưu

4Ăn nhiều bánh bò có tốt không?

Ăn nhiều bánh bò có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là nếu bạn tiêu thụ chúng với lượng lớn và thường xuyên. Dưới đây là một số tác hại do ăn quá nhiều bánh bò, như:

  • Tăng cân: Bánh bò thường chứa nhiều đường và calo và việc tiêu thụ quá nhiều calo có thể dẫn đến tăng cân.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh: Các loại bánh bò thường có nhiều đường, đường mật và chất béo không lành mạnh, điều này có thể gây tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và béo phì.
  • Rủi ro về sức khỏe răng miệng: Thức ăn chứa nhiều đường có thể gây hại cho răng miệng. Việc ăn quá nhiều bánh bò có thể làm tăng rủi ro về sức khỏe răng miệng và gây ra các vấn đề như sâu răng và viêm nướu.
  • Không đủ dinh dưỡng: Ăn quá nhiều bánh bò có thể dẫn đến việc bạn không tiêu thụ đủ lượng dinh dưỡng quan trọng từ các thực phẩm khác như rau cải, trái cây, thịt cá. Điều này có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Ăn quá nhiều bánh bò có thể dẫn đến các ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ

5Bà bầu ăn bánh bò có tốt không?

Chế độ ăn cân bằng, lành mạnh là rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Mặc dù bánh bò không chưa các thành phần có hại đến thai nhi, nhưng mẹ bầu cần phải lưu ý các vấn đề sau để có một thai kỳ khoẻ mạnh:

  • Dinh dưỡng lành mạnh: Bánh bò thường chứa nhiều đường và calo, nhưng ít dinh dưỡng quan trọng như protein, vitamin và khoáng chất. Vì vậy, mẹ bầu cần tập trung vào việc ăn nhiều rau cải, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu protein.
  • Kiểm soát lượng calo: Bà bầu cần tăng cường calo hàng ngày để cung cấp dinh dưỡng cho cả bản thân và thai nhi. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều calo có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn. Vì vậy hãy ăn bánh bò một cách chừng mực và chỉ xem chúng như là một món ăn vặt.
  • Đảm bảo chất lượng bánh bò: Mẹ bầu nên chọn bánh bò làm từ các thành phần chất lượng cao và tránh những loại bánh bò chứa chất bảo quản và phẩm màu nhân tạo. Bạn cũng nên kiểm tra xem bánh bò có thực sự được nấu chín đều hay không để đảm bảo an toàn thực phẩm.
  • Kiểm soát đường huyết: Khi bạn tiêu thụ các thực phẩm có đường, hãy kiểm soát đường huyết của mình, đặc biệt nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Hãy ăn bánh bò cùng với các thực phẩm khác để giảm tác động đường huyết.
  • Không quá nhiều bánh bò thường xuyên: Một số loại bánh bò, như bánh bò thốt nốt, có thể chứa nhiều đường và chất béo. Vì thế hãy ăn những món này một cách hợp lý và không quá thường xuyên.

Mẹ bầu luôn phải chú ý cân bằng chế độ ăn để có được một thai kỳ khoẻ mạnh

Bạn sẽ có thể cân bằng dinh dưỡng và điều chỉnh chế độ ăn phù hợp nếu biết rõ được các thành phần dinh dưỡng và hàm lượng calo có trong bánh bò, từ đó hạn chế tình trạng tăng cân không mong muốn. Nếu bạn thấy bài viết trên hữu ích, hãy chia sẻ đến cho người thân và bạn bè nhé!

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng tư 25, 2024 5:19 chiều

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago