Categories: Sức khỏe

Sữa chua bao nhiêu calo? Mẹo ăn không gây béo, giúp giảm cân

Published by
Quách Phú Thành

Sữa chua là thực phẩm được làm từ sữa, giàu chất dinh dưỡng, cung cấp canxi và vitamin tốt cho sức khỏe. Vậy sữa chua chứa bao nhiêu calo và thực phẩm này có giúp kiểm soát cân nặng hay không, cùng AVAKids tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1Thành phần dinh dưỡng trong sữa chua

1.1. Protein

Protein là dưỡng chất chiếm khoảng 3,7% trong sữa chua nguyên chất, trong đó, protein được chia thành protein whey và protein casein đều giàu axit amin thiết yếu, rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Trong khi protein casein là loại không hòa tan thì protein whey hay còn gọi là váng sữa là loại có thể hòa tan và chiếm khoảng 20% lượng protein trong sữa chua. Do đó, loại này thường được sử dụng trong các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho các vận động viên, người tập thể hình, hỗ trợ giảm cân và hạ huyết áp.

Sữa chua giàu protein tốt cho hệ tiêu hóa

1.2. Chất béo

Với thành phần chứa tới hơn 400 loại chất béo có tỷ lệ tùy thuộc vào loại sữa nguyên liệu làm ra nó. Sữa chua thường được làm từ sữa ít béo, sữa không béo hoặc sữa nguyên kem, khoảng 0,4 – 3,3% hoặc nhiều hơn. Chất béo trong sữa chua phần lớn là chất béo bão hoà, chiếm khoảng 70%. Lượng chất béo không bão hòa cũng chiếm một lượng đáng kể.

Phần lớn chất béo trong sữa chua là chất béo bão hòa

1.3. Đường

Sữa chua nguyên chất ít đường, thường ở dạng đường đơn tự nhiên là lactose. Hơn nữa, lượng lactose cũng thấp hơn sữa do đã bị vi khuẩn của sữa chua làm vỡ trong quá trình lên men và chuyển hóa thành galactose và glucose.

Tiếp theo, phần lớn glucose chuyển hóa và hình thành lên axit lactic, tạo vị chua đặc trưng của sản phẩm này. Chính vì ít đường, sữa chua thông thường được bổ sung đường trắng sucrose hoặc đường hương liệu từ 4,7% – 18,6% hoặc cao hơn.

Lốc 4 hộp sữa chua ít đường Vinamilk 100g (từ 1 tuổi)

1.4. Vitamin và khoáng chất

Các loại sữa chua có đường khác nhau chứa thành phần vitamin và khoáng chất khác nhau, trong đó, sữa chua nguyên chất giàu vitamin B12, vitamin B2 hay được gọi là riboflavin, canxi, phốt pho,…

Sữa chua chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể

1.5. Probiotic

Các loại vi khuẩn sống được tìm thấy trong sữa chua có tác động tốt đến sức khỏe và cải thiện đường tiêu hóa hiệu quả. Probiotics trong sữa chua là vi khuẩn axit lactic và bifidobacteria.

Ngoài ra, probiotic còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tổng hợp vitamin, giảm lượng cholesterol, tăng tiêu hóa lá cờ sẽ, đồng thời giảm chứng ruột kích thích,…

Lợi khuẩn tốt tìm thấy trong sữa chua tác động tốt đến sức khỏe đường ruột

2Một hộp sữa chua bao nhiêu calo?

Sữa chua có thành phần giàu khoáng chất như probiotic acid, lactic, canxi, vitamin D, C, kẽm. Một hộp sữa chua 180 gram có khả năng cung cấp nguồn năng lượng khoảng 100 – 150 kcal, cụ thể:

  • Năng lượng: 100 đến 150 kcal
  • Chất béo: Khoảng 3,5 gram
  • Chất béo bão hòa: Khoảng 2 gram
  • Protein: It nhất từ 8 đến 10 gram
  • Đường: Dưới 20 gram
  • Canxi: Tối thiểu 20% hàm lượng canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.
  • Vitamin D: Tối thiểu 20% hàm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Thành phần dinh dưỡng trong sữa chua

3Công dụng của sữa chua

Sữa chua là thực phẩm giàu khoáng chất và vi khuẩn có lợi cho sức khỏe đường ruột và rất nhiều công dụng khác như:

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Thành phần chứa nhiều vi sinh vật probiotic rất có ích cho đường ruột.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Bổ sung nhiều probiotic bằng sữa chua có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa được các bệnh về tim mạch, huyết áp, …
  • Giảm cân: Một nghiên cứu đã chỉ ra việc ăn sữa chua giúp cơ thể hạn chế tiết cortisol hơn, các chất béo dễ dàng bị axit amin đốt cháy, từ đó làm giảm mỡ bụng, mang lại sự thon gọn cho vòng eo.
  • Bảo vệ răng miệng: Axit lactic trong sữa chua bảo vệ lợi rất tốt, đồng thời, hàm lượng chất béo thấp cũng là nguyên nhân hạn chế các vấn đề về răng miệng khi sử dụng sữa chua.
  • Cung cấp canxi: Bổ sung hàm lượng canxi giúp xương và răng chắc khỏe.
  • Làm đẹp: Làm đẹp da và bảo vệ tóc khỏi một số tác nhân gây hại.

Lốc 4 hộp sữa chua có đường TH true YOGURT 100g

4Ăn sữa chua có tác dụng kiểm soát cân nặng?

Việc ăn sữa chua giúp tăng hệ miễn dịch và hỗ trợ giảm cân hiệu quả nếu bạn biết sử dụng đúng cách. Cùng tham khảo những kinh nghiệm ăn sữa chua đúng cách, không lo béo phì dưới đây nhé!

4.1. Kiểm soát cơn thèm ăn

Trong một hộp sữa chua chứa 8,5 gram protein đã góp phần hỗ trợ bữa ăn nhẹ của bạn giàu protein. Những người ăn sữa chua vào bữa ăn nhẹ tạo cho cơ thể người dùng cảm giác no hơn.

Lốc 4 hộp sữa chua có đường Nutimilk 100g

4.2. Giúp xây dựng cơ bắp và đốt calo

Kết quả cho thấy rằng việc kết hợp giữa canxi, vitamin D và các axit amin có trong sữa chua có thể giúp cơ thể đốt cháy được lượng chất béo trong người, giữ lại khối lượng và xây dựng cơ bắp.

Đốt cháy calo với thành phần dinh dưỡng tốt

4.3. Giúp ngủ ngon hơn

Để cho giấc ngủ của bạn được ngon giấc hơn thì trong sữa chua có chứa hai thành phần chính của protein là whey (váng sữa) và casein. Món ăn nhẹ tuyệt vời trước khi ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn nhờ những dưỡng chất có tác dụng làm dịu não và thư giãn.

Lốc 4 hộp sữa chua trái cây Vinamilk vị dâu 100g

4.4. Có thể hỗ trợ giảm cân

Những người ăn kiêng có thể nạp nhiều năng lượng bằng một hộp sữa chua mà không lo tăng cân. Vì các sản phẩm từ sữa có khả năng đốt chất béo rất tốt nhờ vào sự ức chế enzyme và các axit amin có trong protein sữa với sự kết hợp của canxi.

Có thể hỗ trợ giảm cân

5Cách ăn sữa chua đúng cách, hiệu quả không lo bị béo

Ngoài những lợi ích mà sữa chua mang lại thì cách ăn sữa chua đúng cách cũng rất quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý cách ăn sữa chua đúng cách, hiệu quả không gây béo mà bạn nên biết:

5.1. Chọn thời điểm ăn phù hợp

Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ăn sữa chua của chúng ta chưa thực sự khoa học và hiệu quả. Để sử dụng sữa chua mang lại hiệu quả thì thời điểm thích hợp nhất để ăn sữa chua là sau bữa ăn tối khoảng 30 – 60 phút giúp phòng ngừa đầy hơi, khó tiêu vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, buổi tối đến nửa đêm là thời điểm hàm lượng canxi trong cơ thể xuống mức thấp nhất. Bạn nên sử dụng sữa chua vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi, giảm căng thẳng, hệ tiêu hóa cải thiện hiệu quả.

Lốc 4 hộp sữa chua trái cây TH true YOGURT vị việt quất 100g

5.2. Sử dụng lượng sữa chua vừa phải

Sữa chua chứa hàm lượng dưỡng chất rất tốt cho người dùng vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe, vừa mang lại một làn da tươi trẻ và tràn đầy sức sống. Lượng sữa chua phù hợp với cơ thể chúng ta là:

  • Đối với người lớn: Khoảng 2 hộp/ngày.
  • Đối với trẻ dưới 3 tuổi: Khoảng ½ hộp/ngày.

Cách sử dụng sữa chua vừa phải

5.3. Ăn sữa chua không đường hoặc ít đường

Đường ngọt là tác nhân chính khiến bạn tăng cân nhanh chóng và khó kiểm soát. Vì thế bạn không nên chọn những loại sữa chua chứa nhiều đường như sữa chua trái cây, sữa chua phô mai,… để mua và sử dụng.

Sử dụng các loại sữa chua không đường hoặc sữa chua ít đường sẽ giúp cơ thể nạp được đầy đủ dưỡng chất nhưng không gây tăng cân, béo phì vì trong các loại sữa chua không đường hoặc ít đường thì hàm lượng chất béo rất thấp.

Ăn sữa chua không đường hoặc ít đường

5.4. Có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý

Bên cạnh việc ăn sữa chua, bạn cũng cần có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý như các hoạt động tập yoga, bơi lội, chạy bộ,… Khi cơ thể được nạp đầy đủ dưỡng chất và tập luyện hiệu quả đem đến một cơ thể đầy năng lượng, không gây cảm giác thèm ăn các loại đồ ăn khác, tránh bị tăng cân, béo phì.

5.5. Bảo quản sữa chua cẩn thận

Cách bảo quản sữa chua tốt nhất là trong ngăn mát tủ lạnh. Bạn không nên bảo quản sữa chua trên ngăn đá hay hâm nóng sữa chua sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Quá trình đông đá hay làm nóng làm cho những vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt, khi tan đá sẽ bị tách nước, không giữ được hương vị thơm ngon, làm mất tác dụng của sữa chua, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của người dùng.

Cách bảo quản sữa chua tốt nhất

6Loại sữa chua nào tốt?

6.1. Sữa chua nguyên chất và sữa chua có hương liệu

Sữa chua có hương liệu thường có vị ngọt và được lựa chọn nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong chế độ giảm cân thì không nên chọn sữa chua có hương liệu vì nó chứa nhiều lượng đường và nhiều calo hơn sữa chua nguyên chất.

Lốc 4 hộp sữa chua thanh trùng TH true YOGURT Top Kid vị vani 60g

6.2. Sữa chua Hy Lạp và sữa chua truyền thống

Những người ăn kiêng hay đang trong chế độ giảm cân thì sữa chua Hy Lạp là một lựa chọn hoàn hảo nhất vì kết cấu của sữa chua Hy Lạp đặc hơn và ít độ ngọt.

Trong quá trình sản xuất, sữa chua Hy Lạp đã loại bỏ đi hàm lượng đường, lactose và protein whey có trong sữa chua nên sữa chua Hy Lạp sẽ ít đường và nhiều protein hơn các loại sữa chua truyền thống như sữa chua Vinamilk có đường 100g.

Sữa chua Hy Lạp

7Câu hỏi thường gặp khi ăn sữa chua

7.1. Ăn sữa chua nhiều có tốt không?

Sử dụng một lượng lớn sữa chua trong ngày sẽ làm tăng axit tích tụ trong dạ dày, làm ảnh hưởng trực tiếp đến dịch vị tiết ra. Từ đó, cơ thể sẽ có phản ứng chán ăn và làm mất cân bằng điện giải sau một thời gian.

Ngoài ra, ăn sữa chua không đúng cách còn gây đau bụng, đầy hơi, khó tiêu,… Do đó, theo các chuyên gia khuyến cáo, mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn từ 250 – 500g, tương đương 2 hộp sữa chua.

Lốc 4 hộp sữa chua thanh trùng TH true YOGURT Top Kid vị chuối lúa mạch 60g

7.2. Ai không nên sử dụng sữa chua?

Tuy sữa chua là thực phẩm có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng như:

  • Trẻ em nhỏ hơn một tuổi.
  • Những người hay mắc chứng đau bụng đi ngoài hoặc mắc một số bệnh về đường ruột.
  • Những người bị tiểu đường, viêm tụy, xơ vữa động mạch,…

Người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn sữa chua

Sữa chua món tráng miệng rất tốt cho sức khoẻ, hãy bổ sung lượng calo cho cơ thể bằng cách ăn sữa chua đúng cách mỗi ngày để bạn có thể cải thiện vóc dáng và tăng hệ miễn dịch tốt nhất. Nếu bạn còn thắc mắc nào, hãy liên hệ tổng đài 1900.866.874 hoăc website avakids.com để được giải đáp nhé!

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng tư 25, 2024 1:18 sáng

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago