Categories: Trồng người

Phương châm về lượng là gì? Phương châm về chất là gì? Ví dụ?

Published by
Quách Phú Thành

1. Phương châm hội thoại là gì?

Phương châm hội thoại là những quy tắc, nguyên tắc bắt buộc mà người tham gia hội thoại phải tuân theo, tuân thủ. Trong một cuộc giao tiếp khi đáp ứng được các yêu cầu này thì cuộc giao tiếp đó được coi là thành công. Tiền tệ hội thoại được chia thành 5 loại chính, bao gồm: – Đơn vị tiền tệ của số lượng. – Phương châm về chất lượng. – Tiền tệ quan hệ. – Tiền tệ của cách cư xử. – Phương châm lịch sự. Trong quá trình giao tiếp, người nói cần nắm vững và làm rõ các phương châm hội thoại để thực hiện giao tiếp, giúp người đối diện dễ dàng hiểu được điều mình nói. Tùy từng trường hợp cụ thể, người nói có thể vận dụng những châm ngôn hội thoại này một cách linh hoạt và cần thiết.

2.Phương châm về lượng là gì?

Phương châm về lượng là trong quá trình giao tiếp, nên nói câu đúng nội dung, nội dung lời nói cần đáp ứng yêu cầu giao tiếp, số lượng không thiếu, không quá nhiều. Nội dung tiền tệ trên số lượng: Số lượng ở đây được hiểu là lượng nội dung không thiếu, không thừa, vừa đủ để giúp người khác hiểu bạn đang nói về vấn đề gì. Về số lượng, cần lưu ý một số điểm sau: – Khi giao tiếp không quan trọng nội dung dài hay ngắn nhưng phải đầy đủ nội dung cần truyền tải đến người nghe. Bài thuyết trình đưa ra phải có đủ thông tin, phân tích, lập luận chính xác, thuyết phục để người nghe thấy được sự thuyết phục, chính xác của thông tin mà bài thuyết trình trình bày.

3. Ví dụ về phương châm về lượng:

Phần cứng 1: Huy: Bạn có biết đá bóng không? Hoàng: Anh biết, nhưng em có biết đá bóng không? Huệ: Tôi không biết. Bạn đã học bóng đá ở đâu? Hoàng: Học đá bóng trên sân bóng chứ còn đâu nữa? Phân tích văn bản: Huy hỏi Hoàng học đá bóng ở đâu, mục đích là để biết chính xác địa chỉ nơi bạn Hoàng học đá bóng (như trung tâm huấn luyện thể thao, câu lạc bộ…) Câu trả lời của Hoàng không đạt được mục đích câu hỏi của Huy vì tất nhiên ai cũng biết bóng đá thì nên chơi trên sân bóng. Câu trả lời của Hoàng Thừa là không cần thiết, là câu trả lời không chính xác. Nhận xét: Hoàng đã vi phạm châm ngôn về lượng trong giao tiếp, nghĩa là nói quá nhiều thông tin không cần thiết và nói thiếu thông tin để trả lời. Phần cứng 2: Bố: Cô giáo cho con bài tập ở cuốn sách nào vậy? Hùng: Giáo viên của tôi cho bài tập về nhà trong vở. Phân tích văn bản: Bố hỏi Hùng để tìm xem cô giáo giao bài tập cho em ở quyển vở nào (tên vở cụ thể, tên bài tập cụ thể,…). Trong khi đó, Hùng không trả lời cụ thể tên sách, số lượng bài tập, đáp án trên chưa đáp ứng được mục đích câu hỏi của bố, Hùng trả lời thiếu nội dung. Nhận xét: Câu trả lời của Hùng vi phạm phương châm về lượng trong giao tiếp, tức là câu trả lời của Hùng thiếu nội dung thông tin cần trả lời. Tư liệu 3: Nhân dịp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhà trường yêu cầu mỗi lớp chuẩn bị một tiết mục văn nghệ. Thấy vậy, Lan hỏi Quỳnh? Lan: Bạn có thể nhảy không? Quỳnh: Tôi biết, tôi thậm chí còn nhảy giỏi. Tôi sẽ ghi danh vào lớp nghệ thuật. Lan: Bạn học nhảy ở đâu vậy Quỳnh? Quỳnh trả lời: Tất nhiên là cô ấy học ở lớp khiêu vũ chứ còn đâu nữa. Phân tích ngôn ngữ: Lan hỏi Quỳnh học nhảy ở đâu để biết chính xác địa chỉ Quỳnh học nhảy. Câu trả lời của Quỳnh không đạt được mục đích của Lan vì tất nhiên ai cũng biết muốn học khiêu vũ thì phải học trong lớp khiêu vũ. Trong khi đó, Quỳnh không hề nhắc đến nơi cô học nhảy, tên lớp học nhảy là gì? Địa chỉ chính xác là gì? Câu trả lời của Quỳnh là không cần thiết và không chính xác. Nhận xét: Câu trả lời của Quỳnh đã vi phạm châm ngôn về lượng trong giao tiếp, tức là câu trả lời thiếu thông tin cần trả lời và thừa thông tin không cần thiết.

4. Phương châm về chất lượng là gì?

Phương châm về chất là trong quá trình giao tiếp không được nói một

cách chắc chắn những thông tin mà mình không tin là đúng, chưa xác định được độ chính xác hoặc chưa có bằng chứng xác thực. Chất lượng ở đây có nghĩa là chất lượng của nội dung, chất lượng của bằng chứng, chất lượng của sự thật và mức độ hiểu biết của mọi người về một vấn đề mà họ đang trình bày trong cuộc trò chuyện. Để có một cuộc trò chuyện thành công, trước khi nói, mọi người phải xem xét cẩn thận mức độ chắc chắn về tính chính xác của thông tin mà họ cung cấp cho nhau. Về chất lượng, cần lưu ý những điểm sau: – Trước khi phát biểu hay bình luận về một câu hỏi, cần biết chính xác thông tin mình muốn trình bày và kết quả đưa ra phải có bằng chứng xác thực từ các nguồn đáng tin cậy. Để đảm bảo nguồn dữ liệu, thông tin tôi đưa ra là chính xác. Ngoài ra, có thể dựa vào nguồn tư liệu, thông tin này để đặt câu hỏi, nghiên cứu, đào sâu nội dung cuộc nói chuyện. – Không nêu hoặc khẳng định thông tin mà bạn không biết là đúng hay không. Đừng nói khi không có cơ sở dữ liệu để xác thực nguồn dữ liệu, thông tin là chính xác. – Dùng để phê phán những người khoác lác, khoác lác, khoa trương khi thông tin đưa ra chưa được kiểm chứng. – Mọi thông tin khi muốn người khác tin đó là sự thật thì bạn phải đưa ra những bằng chứng cụ thể để xác định tính chính xác của nguồn thông tin và đảm bảo độ tin cậy của cuộc nói chuyện mà bạn đang tham gia.

5. Ví dụ về Đồng tiền Chất lượng:

Phim tài liệu 1: Hai anh em Giang và Sơn rủ nhau vào nhà hàng ăn trưa. Chủ cửa hàng dọn cơm trứng vịt muối cho họ ăn. Thấy vậy, Sơn liền hỏi Giang: – Cũng là trứng vịt lộn nhưng sao trứng vịt lộn này mặn thế? – Giang: Hỏi ra thì người ta cười cho. Nó chỉ là một quả trứng vịt muối mà tôi còn không biết. – Con trai đáp: Trứng vịt muối từ đâu ra? Người anh ra vẻ hiểu biết, thông thái đáp: – Anh hư thật! Mặc dù vậy, tôi không biết. Trứng vịt muối có nguồn gốc từ vịt muối. Phân tích ngôn ngữ: Do không hiểu biết nên Giang tỏ ra thành thạo trả lời những chỗ mình không biết là đúng nhưng Giang vẫn cho rằng “trứng vịt muối là do vịt muối đẻ ra” khi không có nguồn gốc rõ ràng. Sự thật, thông tin này là vô lý và không xác định. Đó là lý do tại sao câu chuyện buồn cười. Bình luận: Câu nói của Giang đã vi phạm phương châm về chất trong giao tiếp. Phần cứng 2: Một ngày nọ, hai cậu bé đi ngang qua một vườn bí ngô. Một anh nhìn thấy một quả bí ngô rất lớn và kêu lên: – Chà ! Nhìn kìa, quả bí ngô này to quá! Người bạn kia khoác lác, cười đáp: – Vậy bạn đã làm gì? Tôi đã thấy những quả bí ngô khác lớn hơn nhiều. Tôi đã từng tận mắt nhìn thấy một quả bí ngô có kích thước bằng một ngôi nhà ở đó. Anh chàng liền nói: “Vậy có gì lạ?” Tôi nhớ một ngày nọ, tôi nhìn thấy một chiếc nồi đồng to bằng tòa thị chính trong làng của chúng tôi. Người khoe ngạc nhiên hỏi: – Cái nồi lớn này để làm gì? Người kia giải thích rằng: – Ah! Cái nồi đồng này được dùng để luộc bí ngô mà bạn vừa nói. Anh chàng khoe khoang rằng bạn của anh ta đang chế nhạo anh ta, vì vậy anh ta đã thay đổi chủ đề. Phân tích số liệu: Thông tin hai anh chàng nói “quả bầu to bằng cái đình, cái lư đồng to bằng cái đình làng” được cho là không chính xác, vô lý, không có căn cứ xác thực. nói là đúng. Do bản tính khoe khoang, khoác lác nên hai anh chàng cho rằng những thông tin mình đưa ra đều chưa được kiểm chứng và xác minh. Nhận xét: Hai anh chàng trong câu chuyện trên đã vi phạm châm ngôn về chất trong giao tiếp. Từ đó, phê phán bản tính khoe khoang, khoác lác của cả hai anh chàng

Mọi người cũng hỏi

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng tư 25, 2024 8:17 chiều

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago