Categories: Sức khỏe

Que cay là gì? Que cay bao nhiêu calo? Có nên ăn que cay thường xuyên hay không?

Published by
Quách Phú Thành

Hiện nay xuất hiện khá nhiều các món ăn vặt lạ miệng, màu sắc sặc sỡ thu hút sự chú ý của nhiều thực khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Một trong số đó không thể không nhắc đến món que cay, có vị cay vô cùng cuốn miệng. Có nên ăn nhiều que cay không? Que cay bao nhiêu calo? là hai trong nhiều câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều người. Cùng FPT Shop giải đáp các thắc mắc này nhé!

Đôi nét về món que cay

Que cay là một món ăn vặt, các bạn có thể dễ dàng mua được chúng ở các tiệm tạp hóa hoặc ở nhiều gánh hàng rong trước các cổng trường. Que cay hay còn có tên gọi khác là cay cay được nhiều người, đặc biệt là các bạn học sinh yêu thích nhờ màu sắc bắt mắt, vị ngọt cay thơm ngon, hấp dẫn. Thế nhưng sản phẩm này không đảm bảo vệ sinh bởi vì chúng hầu hết được sản xuất tại các xưởng nhỏ lẻ, với quy trình sản xuất không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm.

Vì đối tượng khách hàng hướng đến của mặt hàng này là các bạn học sinh nên giá thành khá rẻ, chỉ dao động từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng. Que cay được đóng gói với bao bì bên ngoài giống như bim bim, snack thông thường. Que cay được làm từ các nguyên liệu như bột mì, bột năng, các gia vị đặc trưng như dầu, bột ớt… cùng với nhiều hương liệu phụ gia thực phẩm, có thể không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng món ăn này.

Que cay bao nhiêu calo?

Với các thành phần có trong que cay, chắc hẳn bạn cũng đã phỏng đoán được phần nào que cay bao nhiêu calo. Theo khảo sát và nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, đối với một gói que cay truyền thống có khối lượng 100g sẽ chứa khoảng 50 – 60 calo. So với các món ăn vặt khác thì định lượng này chỉ ở mức thấp, không gây ảnh hưởng nhiều đến cân nặng nhưng hương vị cay nồng của que cay có thể ảnh hưởng đến dạ dày người dùng. Ngoài sản phẩm que cay truyền thống, trên thị trường còn có loại que cay ngâm sốt, phủ dầu. Loại này khi bạn ăn sẽ nạp cho cơ thể năng lượng calo cao hơn một chút, ở mức 90 – 150 calo.

Với lượng calo que cay cung cấp có thể không khiến bạn tăng cân, tuy nhiên trường hợp này vẫn có thể xảy ra nếu bạn ăn que cay cùng với các món snack, bim bim… Các bạn nên kết hợp với các bài tập thể dục để giúp đốt cháy năng lượng tích tụ trong cơ thể. Bên cạnh đó kiểm soát lượng que cay ăn hàng ngày để cân nặng của bạn luôn là một con số hoàn hảo nhất.

Những loại que cay được bán phổ biến

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại que cay với nhiều hương vị khác nhau. Thế nhưng, có những loại que cay phổ biến có thể kể đến sau đây:

  • Que cay gân gà: Được chế biến từ các nguyên liệu chính là bột mì, dầu ăn, đường, muối, ớt, hương liệu, hồi và quế.
  • Que cay Trung Quốc: Định lượng calo có trong loại que cay này cũng tương đương với loại cay cay truyền thống. Bên cạnh đó vẫn có một số loại que cay chứa nhiều calo hơn bởi vì trong thành phần có thêm các loại gia vị, hương liệu.
  • Que cay bò chay Tứ Xuyên: Có thành phần bao gồm đậu nành, nấm, dầu cọ, muối, đường giúp cho hương vị ngon, lạ miệng giúp nhiều người ăn không bị nhàm chán.
  • Que cay 6 vị: Đây là lựa chọn hoàn hảo nếu như bạn là người muốn thưởng thức nhiều vị trong cùng một sản phẩm. Màu sắc que cay vô cùng bắt mắt cùng với hương vị đặc trưng của từng vị.

Hướng dẫn làm que cay đảm bảo an toàn thực phẩm tại nhà

Sau khi biết được một gói que cay bao nhiêu calo, chắc hẳn bạn cũng biết rằng định lượng calo này nạp vào cơ thể không quá cao. Thế nhưng, món ăn vặt này chủ yếu được sản xuất tại các cơ sở nhỏ, không đảm bảo vệ sinh. Bạn hãy thử làm que cay tại nhà từ nguyên liệu có thể tìm kiếm dễ dàng như: cơm nguội, bột bắp, bột mì, bột năng cùng với các gia vị cơ bản. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, các bạn có thể tham khảo như sau.

  • Bước 1: Xay nhuyễn 200g cơm nguội, nếu không có máy xay thịt bạn cũng có thể sử dụng cối, chày giã.
  • Bước 2: Cho phần cơm vừa được làm nhuyễn vào trong một chiếc bát to. Sau đó thêm vào bột bắp, xì dầu, đường, ớt bột sao cho vừa ăn.
  • Bước 3: Bạn hãy đổ 20ml nước lọc vào hỗn hợp vừa thêm gia vị. Chú ý rót nước từ từ, vừa rót vừa dùng tay còn lại nhào bột cho đều, bột kết dính thành khối, dẻo mịn là được.

  • Bước 4: Dùng dao cắt bột thành từng que dài mảnh vừa ăn.
  • Bước 5: Bạn hãy sắp xếp các que bánh cay vừa cắt được vào nồi và đem đi hấp chín trong khoảng 10 đến 15 phút.

  • Bước 6: Trong khi đợi que bánh cay chín, bạn hãy làm nước sốt chua cay. Nguyên liệu của nước sốt gồm có đường, bột tỏi, bột canh, đường, mè rang, quế, xì dầu. Trộn đều tất cả bạn sẽ được hỗn hợp nước sốt.
  • Bước 7: Cho chảo lên bếp cùng với một thìa dầu ăn, khi dầu nóng bạn hãy đổ hỗn hợp nước sốt vào đun đến khi sôi.
  • Bước 8: Cuối cùng đổ phần bánh cay vừa hấp chín vào chảo đã có nước sốt và trộn đều cho đến khi que cay ngấm vị thì tắt bếp.

Ăn nhiều que cay nhiều có tốt hay không?

Sau khi tìm hiểu que cay bao nhiêu calo và biết rằng mặc dù không gây tăng cân tuy nhiên que cay được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn quá nhiều trong ngày. Đặc biệt, các bạn không nên dùng món ăn vặt này để thay thế cho bữa ăn chính, bởi vì:

  • Hương vị đặc trưng của que cay là vị cay, tác động không tốt đến hệ tiêu hóa, dạ dày, sẽ không tốt cho sức khỏe nếu như bạn sử dụng trong thời gian dài.
  • Que cay được làm từ nhiều loại bột, phụ gia… nên bạn sẽ không cảm nhận được năng lượng tích tụ nhiều trong cơ thể, tuy nhiên theo thời gian lượng calo sẽ tích tụ nhiều.
  • Món ăn này chỉ mang đến cho người dùng cảm giác ngon miệng tạm thời chứ không có giá trị cao về mặt dinh dưỡng. Vì vậy các bạn không nên dùng nhiều để thay thế cho một bữa ăn chính.
  • Nếu người dùng đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân ăn nhiều que cay có thể sẽ khó kiểm soát cân nặng của mình, bởi vì món ăn vặt này được chiên bằng mỡ động vật. Nếu quá yêu thích món ăn vặt có vị cay cay này, bạn chỉ nên ăn que cay truyền thống vì thành phần không tẩm quá nhiều phụ gia gây tích tụ mỡ thừa.
  • Hầu hết sản phẩm này được sản xuất ở các đơn vị nhỏ, không uy tín và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sử dụng đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc sẽ có nguy cơ gây nên nhiều bệnh đến tim mạch, huyết áp…
  • Những bạn mắc bệnh về dạ dày, bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai và trẻ em không nên sử dụng que cay quá nhiều để đảm bảo an toàn về sức khỏe.

Lời kết

Bài viết trên cây đã giải đáp băn khoăn trong bạn về vấn đề que cay bao nhiêu calo. Mặc dù lượng calo chứa trong sản phẩm này ở định mức không quá cao, nhưng các bạn nên chú ý một vài điều đã được nói ở trên để bản thân không sử dụng quá nhiều. Hãy lựa chọn những món ăn tốt cho sức khỏe, cùng với chế độ ăn hợp lý để giúp cơ thể bạn kiểm soát năng lượng nạp vào tốt nhất nhé!

Xem thêm:

  • Phô mai que bao nhiêu calo? Những thông tin hay và hữu ích về pho mai que bạn nên biết
  • Hạt é bao nhiêu calo? Chia sẻ kinh nghiệm giảm cân bằng hạt é đơn giản mỗi ngày

Nấu nướng và tạo nên những món ăn ngon cho gia đình sẽ giúp cho mọi người cảm thấy gần gũi, ấm áp hơn. Bạn hãy chuẩn bị những thiết bị gia dụng, dụng cụ nấu nướng hiện đại, chất lượng để nấu những bữa ăn ngon cho gia đình. Tham khảo những mẫu chảo chống dính chất lượng tại FPT Shop nhé!

Chảo chống dính

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago