Categories: Trồng người

Sai, Nguyễn Du là tác giả ‘Truyện Kiều’

Published by
Quách Phú Thành

Nguyễn Du (1765-1820) là nhà thơ, nhà văn hóa lớn thời Lê mạt – Nguyễn sơ, xuất thân từ thế gia vọng tộc. Truyện Kiều nguyên tên Đoạn trường tân thanh là kiệt tác văn chương của Việt Nam. Đây là truyện thơ Nôm viết bằng thể lục bát, gồm 3.254 câu.

Có thuyết cho là truyện được viết sau khi Nguyễn Du đi sứ nhà Thanh về (1814-1820); có thuyết được nhiều nhà nghiên cứu chấp nhận hơn là truyện được viết vào thời gian Nguyễn Du làm Cai bạ ở Quảng Bình (1804-1809).

Truyện Kiều đã nâng vị trí tác giả lên hàng đại thi hào dân tộc, đã và đang đặt ra, gợi mở bao vấn đề về nội dung, nghệ thuật trong đông đảo độc giả, giới nghiên cứu hàng trăm năm nay.

Nội dung tác phẩm đã đề cập một cách khái quát, sâu sắc những vấn đề lớn, rất bức xúc của xã hội, vận mệnh con người suốt thời Lê mạt – Nguyễn sơ, giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng của chế độ phong kiến.

Theo sách Từ điển văn học Việt Nam từ nguồn gốc đến hết thế kỷ 19 (Nhà xuất bản Văn học, 2018), câu chuyện Thuý Kiều – Từ Hải vốn có thật trong đời sống lịch sử ở Trung Quốc. Bản chép sớm nhất có thể là Kỷ tiễu trừ Từ Hải bản mạt của Mao Khôn (1512-1601) người thời Minh.

Tích này sau đó được tiểu thuyết hóa thành nhiều tác phẩm dưới thời Minh, sang đầu triều Thanh. Nổi bật trong đó là Vương Thúy Kiều truyện của Dư Hoài được viết bằng văn ngôn, ngắn gọn, mô tả Thúy Kiều là người đẹp đa tài, trang nhã, đáng yêu nhưng bạc mệnh. Mức độ tiểu thuyết hóa còn tăng thêm nữa trong Vương Thúy Kiều truyện của Hồ Khoáng, sau đó là Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân, xuất hiện dưới thời Khang Hy (1662-1729).

Kim Vân Kiều truyện thuộc thể loại tiểu thuyết tài tử – giai nhân, thư sinh – kỹ nữ, vốn đã thành truyền thống từ truyền kỳ đời Đường và phát triển mạnh dưới thời Minh – Thanh. Truyện này được nhiều tác giả của nền văn học phương Đông khai thác trở thành những tác phẩm khác.

Nhà thơ Nguyễn Du đã dựa vào tác phẩm này để viết truyện Nôm Đoạn trường tân thanh, tức Truyện Kiều. Tuy nhiên, chính Truyện Kiều chứ không phải bất cứ tác phẩm nào khác có cùng tích truyện như đã thúc đẩy giới nghiên cứu tìm lại một loạt sáng tác từ lâu đã bị quên lãng.

Câu 2: Thúy Kiều là con thứ mấy trong gia đình?

a. Con cả

b. Con thứ

c. Con út

  • Năm câu đố về thơ văn Nguyễn Đình Chiểu
  • Ai là tác giả truyện Lục Vân Tiên?
  • Ai được mệnh danh là ‘Tiên thơ’, ‘Thánh thơ’?

Lê Nam – Tổng hợp

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng tư 25, 2024 8:54 chiều

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago