Categories: Sức khỏe

Thịt kho trứng bao nhiêu calo? Ăn có mập không và lưu ý khi ăn

Published by
Quách Phú Thành

Thịt kho trứng là món ăn thân thuộc ngày Tết của người Việt. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại về hàm lượng calo mà món ăn này mang lại có thể gây ảnh hưởng tới cơ thể. Hãy cùng Nhà thuốc An Khang tìm hiểu thịt kho trứng bao nhiêu calo nhé!

1Nguyên liệu của món thịt kho trứng

Thịt kho trứng thường được nấu trong khoảng 2 tiếng, chuẩn bị nguyên liệu 15 phút. Các thành phần cơ bản tạo nên món ăn thơm ngon này bao gồm:

  • Thịt lợn (có thể dùng thịt ba chỉ, thịt mông, bắp giò).
  • Trứng gà, trứng cút hoặc trứng vịt (tùy vào lượng người ăn và sở thích mỗi người).
  • Nước dừa tươi (có thể dùng nước lọc).
  • Gia vị như đường, hạt tiêu, nước mắm, hạt nêm,…
  • Hành khô, tỏi.

Nguyên liệu của món thịt kho trứng

2Thịt kho trứng bao nhiêu calo?

Thịt kho trứng cung cấp khá nhiều nhiều chất dinh dưỡng như: protein, chất béo, vitamin, canxi, khoáng chất,… Vì thế món ăn này có lượng calo tương đối cao. Xét mức năng lượng trong từng nguyên liệu:

  • Đối với thịt: 100g thịt lợn nạc cung cấp khoảng 145 calo, 100g thịt lợn mỡ là 394 calo, 100g thịt ba chỉ chứa 260 calo.
  • Đối với trứng: 1 quả trứng gà có khoảng 78 calo, 1 quả trứng cút chỉ 14 calo, 1 quả trứng vịt chứa khoảng 130 calo, 1 quả trứng vịt lộn chứa tới 182 calo.

Nhìn chung, sau khi tính mức calo của tất cả thành phần nguyên liệu có trong món ăn, một món thịt kho tàu trung bình cho 4 người ăn (500g thịt ba chỉ, 5 quả trứng) sẽ khoảng 1950 calo.

Nếu chia cho 4, thì mỗi người sẽ nạp vào cơ thể tương đương 487 calo sau khi ăn. (chỉ mang tính chất tham khảo, lượng calo có thể tăng giảm dựa theo nguyên liệu và cách nêm nếm).

Thịt kho trứng cung cấp khoảng 450 – 500 calo cho một người ăn

3Ăn thịt kho trứng có mập không?

Thịt kho trứng là món ăn có lượng calo cao, rất dễ gây tăng cân khi ăn quá nhiều. Mặt khác, món ăn này rất đưa cơm, khi ăn kèm với cơm sẽ khiến bạn nạp nhiều calo vào cơ thể hơn cho một bữa ăn.

Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào cách chọn thịt, trứng cũng như cách chế biến mà có thể làm gia giảm mức calo trung bình của món ăn này.

Thịt kho trứng là món ăn có lượng calo cao

4Cách ăn thịt kho trứng không tăng cân

  • Kết hợp tập luyện thể dục thể thao đều đặn hàng ngày. Đặc biệt là các bài tập cardio, nhảy dây, hít đất,…. Để tiêu hao khoảng 300g thịt kho trứng, bạn cần 120 cái bật nhảy, 10 phút đạp xe hoặc 30 phút chạy bộ.
  • Ăn kèm nhiều chất xơ như củ quả, trái cây, các loại rau xanh,… nhằm đảm bảo bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, cũng như hạn chế gây tăng cân.
  • Kiểm soát các loại gia vị trong món ăn: bạn có thể ướp thịt với ít gia vị hơn, sử dụng nước lọc thay cho nước dừa để kho thịt, hoặc thế đường đỏ bằng đường trắng.

Cách ăn thịt kho trứng không tăng cân

5Ai không nên ăn thịt kho trứng?

  • Người cao tuổi: nhìn chung, người lớn tuổi thường gặp những vấn đề liên quan đến tiểu đường, mỡ máu cao, huyết áp cao,… vì thế nên hạn chế ăn thịt kho hột vịt.
  • Người gặp vấn tim mạch: Người bệnh thường được yêu cầu tránh những món ăn nhiều dầu mỡ và đường. Vì thế, ăn thịt kho trứng sẽ dễ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ tim mạch.
  • Người có mỡ máu cao: Cần phải chú ý hạn chế ăn quá nhiều thịt kho hột vịt bởi mức độ dầu mỡ khi chế biến món ăn là khá cao. Nên thay đổi chế độ ăn uống và dinh dưỡng, loại bỏ mỡ động vật và trứng.
  • Người béo phì hoặc muốn ăn kiêng: Đây là món ăn nhiều calo, cách chế biến nhiều dầu mỡ gây tăng cân. Vì thế nếu bạn đang trong tình trạng béo phì hoặc muốn xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh thì nên cân nhắc khi ăn.

Đối tượng không nên ăn thịt kho trứng

6Những lưu ý khi ăn thịt kho trứng

Thói quen ăn thịt kho trứng dễ gây ngộ độc

  • Không nên ăn quá nhiều: lý do chính là bởi món thịt kho trứng chứa khá nhiều cholesterol và axit béo, dễ gây hại cho sức khỏe.
  • Không hâm đi hâm lại nhiều lần: điều này khiến thịt ngày càng mặn và món ăn sẽ chứa nhiều muối hơn. Dẫn đến tổn hại đến sức khoẻ của người lớn tuổi, đặc biệt là những đối tượng có tình trạng tăng huyết áp.
  • Hạn chế chọn nguyên liệu là thịt ba chỉ: vì thịt chứa nhiều mỡ, da nên không phù hợp với những đối tượng thừa cân, béo phì.
  • Không đổ phần ăn thừa chưa hết trực tiếp vào nồi hâm lại: khiến vi khuẩn bám vào thực phẩm, nếu chúng ta hâm lại không kỹ càng, dẫn đến gây đau bụng, tiêu chảy, thậm chí là ngộ độc thực phẩm.
  • Nên phân sẵn từng phần ăn theo hộp nhỏ sau khi nấu, rồi cho vào tủ lạnh để bảo quản. Khi dùng tới hộp nào sẽ chỉ đun nóng phần ăn đấy, tránh gây hại cho sức khoẻ.
  • Chỉ ăn cùng dưa cải chua làm tại nhà: ăn cải ngâm chua kèm với thịt kho trứng giúp giảm bớt độ ngậy béo của món ăn. Việc dùng dưa cải ngâm chua nhà làm có thể gia giảm được lượng muối khi chế biến. Đối với loại dưa cải chua chế biến sẵn ở ngoài thường chứa nhiều muối và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Khuyến khích ăn cùng với nhiều rau xanh như cải luộc, dưa leo, cà chua, rau sống,… giúp món ăn đỡ ngán đồng thời cung cấp chất xơ cho cơ thể, tốt cho hệ tiêu hoá trong những ngày tết.

Thói quen ăn thịt kho trứng gây hại cho sức khoẻ

Trẻ em có ăn thịt kho trứng được không?

Thịt kho hột vịt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của trẻ (đặc biệt với những trẻ em đang tuổi lớn) như: protein, canxi,….

Tuy nhiên, phụ huynh không nên cho con ăn quá nhiều, nhất là những trẻ thừa cân, béo phì hoặc có dị ứng với các thành phần nguyên liệu.

Ăn ở mức độ phù hợp sẽ cung cấp nhiều dinh dưỡng cho trẻ

Bà bầu có ăn thịt kho trứng được không?

Nhiều người lo rằng ăn thịt kho trứng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe bà bầu về lâu dài.

Tuy nhiên đều này chưa được chứng minh. Việc ăn thịt kho trứng vẫn phù hợp cho phụ nữ mang thai với liều lượng ăn hợp lý.

Lưu ý, nếu chế biến cho mẹ bầu, bạn nên gia giảm gia vị hoặc dầu mỡ để tránh gây hại cho cả mẹ và bé.

Bà bầu có thể ăn thịt kho trứng với lượng vừa đủ

Trên đây là những thông tin về mức năng lượng có trong thịt kho trứng – món ăn ngày tết quen thuộc của mọi nhà. Hy vọng qua bài viết sau bạn sẽ hiểu rõ món thịt kho trứng bao nhiêu calo. Nếu thấy bài viết thú vị, hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân nhé!

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng Tư 26, 2024 2:10 sáng

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

6 ngày ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

6 ngày ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

6 ngày ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

6 ngày ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

6 ngày ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

6 ngày ago