Categories: Sức khỏe

Giải đáp thắc mắc: Ngũ cốc dinh dưỡng bao nhiêu calo?

Published by
Quách Phú Thành

Ngũ cốc yến mạch là thực phẩm dinh dưỡng khá phổ biến hiện nay, đặc biệt đối với những người ăn theo chế độ. Hãy AVAKids tìm hiểu ngũ cốc dinh dưỡng bao nhiêu calo thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!

1Ngũ cốc là gì? Có những loại nào?

Mỗi sản phẩm dinh dưỡng đều có một lượng calo được hình thành từ những thành phần trong sản phẩm đó. Ngũ cốc cũng vậy, tùy vào các thành phần bên trong mà mỗi gói ngũ cốc dinh dưỡng lại có 1 hàm lượng calo nhất định.

Nếu tìm hiểu về ngũ cốc, chắc hẳn bạn đã biết một số loại ngũ cốc như:

  • Ngũ cốc nguyên cám: Thành phần thu hoạch trực tiếp từ cây, chỉ qua bước làm sạch, lọc hạt hỏng, xấu. Là ngũ cốc thuần, chỉ sơ chế làm sạch, tách vỏ trấu.
  • Ngũ cốc cán vỡ: Ngũ cốc nguyên cám cán nhỏ.
  • Ngũ cốc cán dẹt: Là ngũ cốc nguyên hạt và tách vỡ, đã được làm chín, cán mỏng.
  • Bột ngũ cốc: Ngũ cốc xay mịn từ ngũ cốc cán dẹt hoặc ngũ cốc cán vỡ, sau đó rang chín và xay thành bột.

Trong tất cả các loại trên thì bột ngũ cốc là được nhiều người dùng nhất bởi tính tiến lợi và phù hợp với nhiều đối tượng ở mọi độ tuổi.

Các loại ngũ cốc phổ biến

2Trong 100ml ngũ cốc bao nhiêu calo?

Mỗi loại ngũ cốc sẽ có hàm lượng calo khác nhau, tuy nhiên hầu hết ở mức ổn định, do vậy bạn không cần lo lắng sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe. Đồng thời có thể lựa chọn sản phẩm làm bữa ăn phụ cho những người cần tăng cân:

  • Trong 100g ngũ cốc nguyên cám hoặc nguyên hạt chứa trên 150 calo.

  • Trong 100g ngũ cốc cán vỡ thành vụn như hạt tấm chứa khoảng 150 calo.

  • Trong 100g ngũ cốc đã được cán dẹt, đã được hấp chín, ép mỏng, sấy khô chứa khoảng 95 đến 110 calo.

  • Trong 100g các loại ngũ cốc dạng bột nguyên chất, không phụ gia sẽ chứa 160 calo trở lên.

  • Còn đối với các loại ngũ cốc có thêm một số thành phần phụ gia như đường, muối,… thì bạn cần đọc nhãn sản phẩm vì lượng calo mỗi loại sẽ khác nhau.

Lượng calo trong 1 ly ngũ cốc

3Thành phần dinh dưỡng có trong ngũ cốc

Bên cạnh lượng calo có trong mỗi gói ngũ cốc thì thành phần dinh dưỡng trong nó cũng rất quan trọng. Đặc biệt cần thiết đối với những người đang ăn trong một chế độ dinh dưỡng tăng cân hoặc giảm cân,…

Các sản phẩm bột ngũ cốc thường rất đa dạng các nhóm chất, có thể kể đến một số nhóm chất như carbohydrate, protein, sắt, canxi, natri,… Đây là các chất bổ sung dinh dưỡng giúp bạn có thêm năng lượng để hoạt động hiệu quả một ngày dài.

Ngũ cốc có rất nhiều ưu điểm nhưng bên cạnh đó thì cũng có một nhược điểm đó là trong ngũ cốc có rất ít chất xơ. Bởi trong quá trình tinh chế hàm lượng chất xơ bị loại bỏ một lượng khá lớn. Ngoài ra, trong ngũ cốc dinh dưỡng cũng có thêm các vitamin và nhiều hợp chất khác tốt cho sức khỏe của mọi người.

Yến mạch nguyên chất cán mỏng vị truyền thống Quaker 420g (dành cho bé từ 3 tuổi)

4Tác dụng của ngũ cốc đối với sức khỏe

  • Cung cấp lượng calo cho cơ thể: Hàm lượng photpho trong ngũ cốc tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác.
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Do ngũ cốc có nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào nên sẽ giúp bạn có một tinh thần thoải mái, nhiều năng lượng tích cực, giảm thiểu stress, nâng cao chất lượng ngày làm việc cho bạn.
  • Làm đẹp da: Đây là công dụng được rất nhiều chị em quan tâm. Trong ngũ cốc sẽ cung cấp những dưỡng chất cần thiết kích thích sự bài tiết của cơ thể, loại bỏ cặn bã ra khỏi cơ thể để lại làn da căng bóng khỏe khoắn, sáng mịn hơn.
  • Giúp ngủ ngon giấc: Trong ngũ cốc có chứa acid amin tryptophan có khả năng tạo ra những chất kích thích giúp ngủ ngon hơn.
  • Bổ sung canxi cho cơ thể: Đây là một chất không thể thiếu cho cơ thể giúp chắc khỏe xương khớp. Mà canxi trong ngũ cốc có nguồn gốc từ tự nhiên, rất dễ hấp thu vào cơ thể vì vậy đây có thể xem là một cách bổ sung canxi rất hiệu quả.

Tác dụng của ngũ cốc đối với sức khỏe

5Một số lưu ý khi sử dụng ngũ cốc

5.1. Liều lượng

Tùy vào từng thể trạng và từng lứa tuổi khác nhau sẽ sử dụng ngũ cốc với liều lượng khác nhau:

  • Đối với phụ nữ mang thai: Việc uống ngũ cốc mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu bổ sung được nhiều dưỡng chất cần thiết, nhất là sắt, axit folic làm tái tạo hồng cầu, giảm khả năng thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Liều lượng thích hợp cho mẹ dùng là 1 – 2 ly mỗi ngày, mỗi lần uống 250 ml.
  • Đối với mẹ sau sinh và đang trong thời kỳ cho con bú: Uống ngũ cốc sẽ giúp mẹ khỏe manh, từ đó nguồn sữa mẹ sẽ giàu chất dinh dưỡng cho trẻ. Mỗi ngày, mẹ nên uống 2 lần để duy trì lượng sữa.
  • Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi: Trẻ uống 200 – 250ml bột ngũ cốc vào các bữa ăn phụ mỗi ngày để bổ sung dưỡng chất, phát triển toàn diện.
  • Đối với người trưởng thành khỏe mạnh: Uống ngũ cốc 2 lần mỗi ngày, sau bữa sáng và bữa tối. Liều lượng uống mỗi lần là 200ml để bảo đảm sức khỏe tốt.
  • Đối với người đang trong quá trình giảm cân: Nên uống ngũ cốc ở 3 thời điểm, 1 ly dành cho buổi sáng, 1 ly buổi xế chiều, 1 ly buổi tối thay cơm.
  • Đối với người lớn tuổi: Uống đều đặn 2 ly ngũ cốc mỗi ngày, sau khi ăn sáng 1 giờ và trước khi đi ngủ từ 1 – 2 giờ để bổ sung dưỡng chất.

Tùy vào từng thể trạng và từng lứa tuổi khác nhau sẽ sử dụng ngũ cốc với liều lượng khác nhau

5.2. Chọn loại ngũ cốc thích hợp

Ngũ cốc mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe chúng ta, tuy nhiên việc lựa chọn loại ngũ cốc thích hợp cho từng đối tượng khác nhau rất quan trọng và cần thiết:

  • Với phụ nữ mang thai: Mẹ nên chọn các loại ngũ cốc tinh chế hoặc ngũ cốc nguyên cám. Bởi các loại này chứa nhiều dưỡng chất cần thiết, được bác sĩ khuyên dùng cho các trường hợp mẹ đang mang thai và sau khi sinh em bé.
  • Với trẻ em: Nên lựa chọn các loại ngũ cốc chế biến từ hạt nguyên, có lượng chất xơ nhất định, ít đường, ít natri. Điều này sẽ giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cung cấp năng lượng đầy đủ cho một ngày dài.
  • Với trẻ biếng ăn: Trẻ nên uống các loại bột ngũ cốc chứa nhiều chất đạm, carbohydrate, chất xơ để hỗ trợ hệ tiêu hóa, đồng thời đẩy nhanh quá trình hấp thu dưỡng chất.
  • Với các bệnh nhân bị tiểu đường: Nên dùng ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, magie, khoáng chất, kẽm, vitamin E,… để giảm tình trạng mắc tiểu đường loại 2.
  • Với người lớn tuổi: Nên dùng ngũ cốc chứa các thành phần thiết yếu cho cơ thể như canxi, protein, vitamin A,… để hỗ trợ sức khỏe, ngăn ngừa tình trạng táo bón, hạn chế bệnh về đường tiêu hóa.
  • Với người gầy yếu, muốn tăng cân: Nên chọn các loại ngũ cốc có thành phần chứa nhiều chất béo, chất đạm để tăng cân nhanh chóng, đồng thời không ảnh hưởng đến hệ tim mạch, kích thích tiêu hóa tốt.

Chọn loại ngũ cốc thích hợp

6Uống ngũ cốc nhiều có tốt không?

Ngũ cốc là thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe nhưng đó là khi bạn sử dụng một lượng vừa đủ phù hợp với cơ thể của mình. Tuy nhiên nếu bạn uống quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, bị đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, việc lạm dụng ngũ cốc còn khiến cơ thể bạn bị tích tụ đường, điều này gây ra những vấn đề về sức khỏe như đau thắt vùng bụng, chướng bụng, tăng nồng độ axit dạ dày. Đồng thời khiến bạn bị lão hóa sớm, tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp,…

Tuy nhiên nếu bạn uống quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, bị đầy bụng, khó tiêu

7Cách uống ngũ cốc giúp giảm cân

  • Vào buổi sáng, bạn chỉ cần sử dụng một cốc ngũ cốc giảm cân hòa với nước ép là đủ. Như vậy vừa đảm bảo đủ calo cho buổi sáng lại vừa tốt cho sức khỏe.
  • Bạn có thể bổ sung các bữa phụ vào thực đơn ăn kiêng sẽ giúp bạn hạn chế cảm giác thèm ăn, tái tạo năng lượng cho cơ thể để tiếp tục ngày làm việc.
  • Người ăn kiêng nên sử dụng ngũ cốc ăn kèm với hoa quả hoặc sữa chua để tránh cảm giác ngấy.
  • Vào buổi tối, bạn cần bổ sung các loại rau củ và hoa quả để tránh bị thiếu chất, hãy đảm bảo ăn đủ các chất dinh dưỡng nhưng vẫn trong khuôn khổ lượng calo cho phát. Lưu ý không ăn quá lượng calo vì điều ấy sẽ ngăn hiệu quả giảm cân của bạn.

Kết hợp ăn ngũ cốc với trái cây giúp giảm cân

8Một số câu hỏi về ngũ cốc

8.1. Ăn ngũ cốc có béo không?

Ăn ngũ cốc có béo không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đặc biệt là chị em phụ nữ. Ngũ cốc có chứa hàm lượng protein và chất béo dồi dào, sẽ cung cấp một lượng calo cho cơ thể người sử dụng. Từ đó, sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc tăng cân và điều chỉnh một số hoạt động trao đổi chất khác trong cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng ngũ cốc thay thế cho bữa sáng và trước các bữa ăn chính để hạn chế lượng tinh bột nạp vào cơ thể thì lại rất tốt. Bởi nó sẽ giúp bạn kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể trong một ngày và rất tốt cho quá trình giảm cân của bạn.

Ngũ cốc có chứa hàm lượng protein và chất béo dồi dào

8.2. Nên uống ngũ cốc vào thời điểm nào trong ngày?

Bạn có thể uống ngũ cốc vào tất cả các thời điểm trong ngày. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả thì bạn nên uống vào buổi sáng và từ 1 đến 2 tiếng trước khi đi ngủ buổi tối. Uống vào buổi sáng sẽ giúp bạn có năng lượng cho một ngày mới. Còn khi uống vào buổi tối sẽ giúp bạn nhanh đi vào giấc ngủ và có một giấc ngủ ngon cũng như sâu hơn.

Để phát huy tối đa hiệu quả thì bạn nên uống vào buổi sáng và từ 1 đến 2 tiếng trước khi đi ngủ

8.3. Uống ngũ cốc thay bữa sáng có tốt không?

Nếu bạn không có nhiều thời gian để ăn sáng thì ngũ cốc cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Sản phẩm không chỉ cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết mà còn mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Ngoài ra, nếu bạn có thói quen ăn uống lành mạnh, việc dùng ngũ cốc như bữa sáng mỗi ngày rất tốt và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Uống ngũ cốc thay bữa sáng

8.4. Có nên uống ngũ cốc trước khi đi ngủ?

Việc uống ngũ cốc trước khi đi ngủ thực tế không tốt cho cơ thể mà còn làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tiểu đường,… Bởi trong ngũ cốc có chứa lượng đường cao, đặc biệt là các loại ngũ cốc đóng hộp.

Không nên uống ngũ cốc trước khi đi ngủ

9Địa điểm bán ngũ cốc, yến mạch chính hãng

Hiện nay tại các siêu thị, trung tâm thương mại hoặc các cửa hàng phân phối chính hãng đều có bán ngũ cốc, yến mạch. Hoặc bạn có thể lựa chọn AVAKids làm nơi mua ngũ cốc, yến mạch uy tín với mức giá cực kì ưu đãi. AVAKids – Cam kết chính hãng 100%.

Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn có được lời giải đáp cụ thể nhất cho thắc mắc 1 gói ngũ cốc dinh dưỡng bao nhiêu calo và những lưu ý cần nhớ trong quá trình sử dụng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào vui lòng liên hệ tổng đài 1900.866.874 (7:30 – 22:00) hoặc truy cập website avakids.com để được hỗ trợ hướng dẫn và tư vấn ngay nhé!

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng tư 21, 2024 8:03 sáng

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Best Car Insurance in California: Your Ultimate 2024 Review

Hey there, fellow Californian drivers! Are you tired of shelling out a fortune for car…

4 tháng ago

Best Cheap Car Insurance Companies in Rochester, N.Y.

We have chosen NY Central Mutual, Geico, Progressive, Erie Insurance and USAA as the best…

4 tháng ago

Cheap Car Insurance in Rochester, N.Y.

Rochester, NY, is a beautiful city with diverse neighborhoods and unique driving conditions. Whether you're…

4 tháng ago

Who Has the Cheapest Car Insurance in New York? Your 2024 Guide to Affordable Coverage

Are you a New York driver on the hunt for the most affordable car insurance?…

4 tháng ago

How Much is Car Insurance in Rochester, NY? Your 2024 Guide to Rates & Savings

Are you a Rochester, NY, resident wondering, "How much is car insurance in Rochester, NY?"…

4 tháng ago

Best Car Insurance Quotes in Rochester, NY

Looking for affordable and reliable car insurance in Rochester, NY? You're in the right place!…

4 tháng ago